Hữu nghị - Hợp tác

Bạn bè quốc tế tham gia chương trình "Du Xuân Hữu nghị 2019" tại tỉnh Phú Thọ

Gần 200 đại biểu các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam đã đi thăm Phú Thọ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và nghe hát Xoan.

Ngày 3/3/2019, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình “Du xuân hữu nghị năm 2019” tìm hiểu các giá trị di sản văn hóa vùng đất Tổ cho gần 200 đại biểu là các đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Tham dự chương trình có bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Saadi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam, đại diện Đoàn ngoại giao tại Việt Nam; đại biểu nhiều Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài; đại diện nhiều hội hữu nghị giữa Việt Nam với các nước và liên hiệp các tổ chức hữu nghị địa phương. Đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam – LB Nga cũng tham dự chương trình du Xuân.

IMG_7986
4
du_xuan_huu_nghi_20195
Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đón tiếp đoàn tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ, có bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Thọ; ông Hồ Đại Dũng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Phú Thọ.

“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Ngày 6/12/2012, tại kỳ họp thứ 7, Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là lần đầu tiên một di sản văn hóa của Việt Nam được vinh danh ở loại hình tín ngưỡng.

“Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là phong tục có từ lâu đời và đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống tiêu biểu, thể hiện chữ hiếu, lòng biết ơn và triết lý “Con người có tổ, có tông”. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử dân tộc, nhưng tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương chiếm vị trí thiêng liêng trong đời sống tinh thần của người Việt, có sức lan tỏa rộng khắp trong mỗi gia đình, trong cộng đồng xã hội và trở thành điểm hội tụ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày 2 tháng 4 năm 2007, Quốc hội đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung điều 73 của Bộ luật Lao động cho người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch). Ngày nay, giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày lễ lớn của cả nước.

Phát biểu tại buổi giao lưu, thay mặt lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), bà Nguyễn Phương Nga gửi lời chúc mừng năm mới và những lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả đại biểu cùng gia đình nhân dịp đầu xuân 2019. Bà Nga cho biết chương trình là hoạt động hàng năm của VUFO mỗi dịp Xuân về nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với các đối tác quốc tế, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tại Việt Nam; nhằm giới thiệu và quảng bá các di tích lịch sử, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế và tạo điều kiện thúc đẩy giao lưu, trao đổi, hợp tác kinh tế giữa các địa phương Việt Nam và đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN tại Việt Nam.

IMG_8156
3
Các đại biểu trên đường lên thăm Đền Hùng, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Các đại biểu trên đường lên thăm Đền Hùng, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đại biểu quốc tế chăm chú đọc Bia đá khắc ghi câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Đại biểu quốc tế chăm chú đọc Bia đá khắc ghi câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước".

Bà Nguyễn Phương Nga khẳng định: Các thành viên trong đoàn du Xuân không chỉ được tham gia dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng mà còn được trải nghiệm, tìm hiểu những giá trị văn hóa lâu đời của vùng đất cội nguồn dân tộc, đặc biệt là được thưởng thức chương trình Hát Xoan đặc sắc. Sau chương trình này, hy vọng các thành viên trong đoàn có dịp trở lại để tiếp tục khám phá thêm những điều thú vị, hữu ích và hiện thực hóa những cơ hội hợp tác giữa tỉnh Phú Thọ nói riêng, Việt Nam nói chung với các nước trên thế giới.

Các đại biểu trồng cây tại khu di tích Đền Hùng

Các đại biểu trồng cây tại khu di tích Đền Hùng

Hát Xoan Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Hát Xoan là di sản văn hóa phi vật thể quý báu của vùng Đất Tổ nói riêng và trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung. Hát Xoan là loại hình dân ca nghi lễ, phong tục, còn gọi là hát cửa đình hay “Khúc môn đình”, là hình thức nghệ thuật đa yếu tố: Ca nhạc, hát, múa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của cộng đồng. Hát Xoan có bề dày lịch sử, có tổ chức nghệ thuật chặt chẽ, không gian văn hóa rộng lớn và sức lan tỏa mạnh mẽ khắp cộng đồng. Với những giá trị nổi bật toàn cầu, ngày 24/11/2011, tại Hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ về Bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO tổ chức tại Bali - Indonesia, Hồ sơ Hát Xoan - Phú Thọ của Việt Nam đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, ông Hồ Đại Dũng gửi lời chào mừng các đại biểu tham dự chương trình, bày tỏ mong muốn thông qua chương trình “Du xuân hữu nghị năm 2019”, tỉnh Phú Thọ sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ nước ngoài tại Việt Nam trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh, qua đó góp phần tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Phú Thọ nói riêng và Việt Nam nói chung với các nước trên thế giới.

8
9
Các nghệ nhân Phường Xoan An Thái, thành phố Việt Trì, trình diễn một số tiết mục Hát Xoan

Các nghệ nhân Phường Xoan An Thái, thành phố Việt Trì, trình diễn một số tiết mục Hát Xoan

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam, ông Saadi Salama, đại diện Đoàn ngoại giao tại Việt Nam,  cảm ơn VUFO và tỉnh Phú Thọ về sự đón tiếp nồng nhiệt trong chuyến đi này. Đại sứ Saadi Salama đánh giá cao vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong những năm qua đã có sáng kiến tổ chức nhiều hoạt động hòa bình, đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới.

Đền Hùng là tên gọi khái quát của Khu di tích lịch sử Đền Hùng - quần thể đền chùa thờ phụng các Vua Hùng và tôn thất của nhà vua trên núi Nghĩa Lĩnh, gắn với Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được tổ chức tại địa điểm đó hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Hiện nay, theo các tài liệu khoa học đã công bố, đa số đều thống nhất nền móng kiến trúc đền Hùng bắt đầu được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng trị vì. Đến thời Hậu Lê được xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô như hiện tại.

Tại Điện Kính Thiên trên núi Nghĩa Lĩnh thuộc Di tích Đền Hùng - Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đoàn đại biểu tham gia chuyến du Xuân đã thành kính tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Các đại biểu cũng được thưởng thức chương trình hát Xoan do các nghệ nhân Phường Xoan An Thái, thành phố Việt Trì, biểu diễn. Qua chương trình, các đại biểu được trải nghiệm và trực tiếp biết đến hai di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng và Hát Xoan của Phú Thọ.

Đoàn đã trồng cây lưu niệm, tham quan quần thể di tích Đền Hùng và thưởng thức Hát Xoan, di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, và thưởng thức ẩm thực Phú Thọ.

                                                                 - ĐỨC HÀ -

                                                Ảnh: ĐĂNG PHÁT, QUỐC KHÁNH, TUẤN VIỆT, THÙY LINH

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.