Chính trị

Bắt đầu tiêm chủng vaccine phòng chống covid-19 trên diện rộng ở Nga

Tuần này (bắt đầu từ ngày 7/12/2020), tại Liên bang Nga triển khai tiêm chủng vaccine phòng ngừa covid-19 trên quy mô toàn quốc.

Riêng tại thủ đô Moskva đã bắt đầu tiêm chủng vaccine phòng ngừa covid-19 từ Thứ bảy, 5/12/2020.

Trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng, ngành y tế Nga sử dụng vaccine Sputnik V. Loại Vaccine này do Trung tâm Gamaleia phát triển, đã được đăng ký tại Nga ngày 11/8. Thời gian qua, các nhà phát triển Sputnik V cho biết nó có hiệu quả 95% và không gây ra tác dụng phụ đáng kể nào.

Hàng nghìn người đã đăng ký để được tiêm những mũi vaccine đầu tiên. Nhưng Sputnik V trước hết được tiêm cho các bác sỹ và nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên công tác xã hội vì đây là những đối tượng “rủi ro cao” trước dịch bệnh covid-19. Một dịch vụ đăng ký trực tuyến được mở ra để cư dân thành phố Moskva trong trong độ tuổi 18-60, thuộc các lĩnh vực làm việc nói trên, có thể đặt lịch hẹn tiêm chủng tại 70 địa điểm trong thành phố.

Tiêm chủng vaccine Sputnik V

Tiêm chủng vaccine Sputnik V

Tiêm chủng được thực hiện trên cơ sở tự nguyện và miễn phí. Mỗi người được tiêm hai mũi vaccine, mũi thứ hai sau mũi thứ nhất 21 ngày.

Moskva là “điểm nóng”, là trung tâm của đại dịch covid-19 ở Nga, mỗi ngày có hàng nghìn trường hợp nhiễm bệnh và hàng chục người chết. Theo số liệu chính thức ngày 6/12, đã có thêm 7.512 trường hợp mới nhiễm covid-19, đưa tổng số người nhiễm virus này từ đầu đại dịch đến nay ở thủ đô lên tới 647562 trường hợp.

Trong đợt hai bùng phát covid-19, Chính phủ Nga không áp dụng chính sách đóng cửa, cách ly xã hội, nhưng chính quyền thủ đô Moskva đã đưa ra các quy định chặt chẽ về giờ mở cửa các quán bar và câu lạc bộ, chuyển sinh viên các trường đại học sang chế độ học từ xa và giảm bớt các sự kiện văn hóa, thể thao.

-  Ngày 4/2, trong cuộc họp Chính phủ về tình hình lây nhiễm virus SARS-CoV-2, Phó Thủ tướng Nga, bà Tatyana Golikova cho biết: tại tất cả các chủ thể LB Nga  bắt đầu tiêm chủng quy mô lớn ngừa COVID-19 từ tuần lễ bắt đầu ngày 7/12. Theo bà Golikova, đến ngày 1/12 đã có 168.000 liều vắcxin Sputnik V được xuất ra để sử dụng cho chiến dịch tiêm chủng.      

- Bộ Y tế Nga cho biết bộ vaccine  Sputnik-V gồm hai liều, có giá không quá 1.942 rúp (26,2 USD), nhưng người dân Nga sẽ được tiêm phòng miễn phí.

Có thể có khó khăn về nguồn cung “Sputnik V”

Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng ngừa covid-19 đã bắt đầu, nhưng theo một số nguồn tin, có thể có những khó khăn về nguồn cung Sputnik V.

Như đã nêu, bộ vaccine Sputnik V gồm 2 thành phần, tức là mỗi người được tiêm 2 mũi cách nhau 21 ngày. Thành phần 1 của vaccine đã được sản xuất nhiều, nhưng việc sản xuất thành phần thứ hai của bộ vaccine thì còn khó khăn, chưa ổn định. Do đó, khởi đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine Sputnik V có thể khá thuận lợi, nhưng việc hoàn tất chiến dịch có thể khó khăn hơn.

Hồi đầu tháng 11/2020 một số cơ quan truyền thông cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị Tổng thống Pháp E. Macron hợp tác với Nga trong việc sản xuất Sputnik V. Nhà lãnh đạo Pháp lúc đó hứa sẽ trao đổi ý kiến với các nhà khoa học và chuyên gia Pháp về vấn đề này. Tờ báo điện tử “The Bell” (Nga) dựa vào nguồn tin của các nhà sản xuất vaccine ở thời điểm đó cho biết, để sản xuất ở quy mô hàng triệu hoặc hàng chục triệu liều Sputnik V thì các cơ sở dược phẩm Nga đang có khó khăn.

                                                                      ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.