Văn hóa - Xã hội

Cây lĩnh xướng của ban nhạc “Các bà cụ Buranôvô” qua đời

Ngày 26/10/2019, cụ bà Natalia Pugacheva, cây lĩnh xướng của ban nhạc lừng danh rất độc đáo “Các bà cụ Buranôvô” ở nước Cộng hòa Uđmurơtia thuộc Liên bang Nga, đã qua đời, thọ 83 tuổi.

Cụ bà - ca sĩ Natalia Pugacheva

Cụ bà - ca sĩ Natalia Pugacheva

Danh tiếng ban nhạc dân gian “Các bà cụ Buranôvô” của  nước Cộng hòa Uđmurơtia thuộc Liên bang Nga nổi như cồn khắp thế giới sau khi đại diện cho nước Nga tham gia và giành giải nhì tại cuộc thi âm nhạc truyền hình châu Âu “Eurovision 2012”  ở Bacu, thủ đô Adécbaigian, với bài hát “Ngày hội dành cho tất cả mọi người” (Праздник Для Всех) bằng tiếng Uđmurơtia.  Giai điệu vui nhộn tưng bừng mang phong cách lễ hội qua những giọng ca hồn hậu,  nụ cười niềm nở của các cụ bà ca sĩ cùng với hình ảnh nướng bánh mì đãi khách trên sân khấu đã chinh phục hàng trăm  triệu khán thính giả châu Âu.

Cây lĩnh xướng, cụ bà Natalia Pugacheva

Cây lĩnh xướng, cụ bà Natalia Pugacheva

Sau thành công ở “Eurovision 2012”, ban nhạc các cụ bà tiếp tục đi biểu diễn nhiều nơi ở Nga và các nước. Tuy nhiên, vài năm sau đó, các ca sĩ “gạo cội” của ban nhạc (tuổi trung bình trên 70) không biểu diễn nữa khiến dư luận Nga xôn xao, quan tâm tìm hiểu chuyện gì đã xẩy ra khiến các cụ bà nổi tiếng luôn cháy hết mình cho nghệ thuật dân gian từ chối bước lên sân khấu?

Ban nhac ba cu 1

Theo báo chí Nga, do thay đổi người quản lý và tài trợ chính cho ban nhạc nên thành phần ban nhạc  bị  “xáo trộn”, các nghệ sĩ kỳ cựu thêm cao tuổi, một số nghệ sĩ trẻ được bổ sung, phong cách biểu diễn của đoàn cũng thay đổi và nội bộ phát sinh một số mâu thuẫn…  Ban nhạc không còn như ban nhạc “Các bà cụ Buranôvô” nữa. Trong Liên hoan các đoàn nghệ thuật dân gian toàn liên bang Nga ngày 7/12/2014 ở Moskva, các ca sĩ - bà cụ từng giành giải nhì tại “Eurovision 2012”  đã không ra sân khấu cùng với những thành viên mới của ban nhạc.

Ban nhac Cac ba cu 7

Hiện nay tuy không hoạt động công diễn nhưng danh tiếng và hình ảnh ban nhạc dân gian “Các bà cụ Buranôvô” một thời vẫn đọng lại vẹn nguyên trong nhiều tầng lớp người Nga.

Các bạn có thể xem lại nhiều tiết mục biểu diễn của ban nhạc độc đáo này qua hàng nhìn videoclip trên Youtue, kể cả clip về Eurovision 2012, tại đường dẫn dưới đây. 

MỘT SỐ VIDEOCLIP VỀ CÁC TIẾT MỤC CỦA BAN NHẠC

                                     ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.