Chính trị

Chính phủ mới Liên bang Nga: ưu tiên các nhiệm vụ nâng cao chất lượng đời sống nhân dân

Ngày 21/1/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh bổ nhiệm thành viên Chính phủ mới.

Chính phủ Liên bang Nga do ông Mikhail Mishustin, nguyên Lãnh đạo Cơ quan Thuế liên bang của LB Nga (Tổng cục trưởng Tổng cụ Thuế), làm Thủ tướng có 9 Phó Thủ tướng, 21 Bộ trưởng. Trong Chính phủ có 14 nhân vật mới (giữ chức Phó Thủ tướng và Bộ trưởng).

Tân Phó Thủ tướng thứ nhất là ông Andrey Belousov, Trợ lý kinh tế của Tổng thống Putin suốt nhiều năm qua. 

Phiên họp Chính phủ LB Nga ngày 21/1/2020

Phiên họp Chính phủ LB Nga ngày 21/1/2020

Hai Phó Thủ tướng thăng tiến từ Tổng cục Thuế liên bang (từng là cấp phó của ông Mikhail Mishustin ở cơ quan này). Trong đó, Dmitry Grigorenko là Phó Thủ tướng kiêm Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ. Văn phòng Chính phủ (với biên chế tối đa là 1545 người) có 11 Phó Chủ nhiệm. Nhiều cán bộ của  Tổng cục Thuế liên bang nay đã chuyển sang Văn phòng Chính phủ, trong đó Thư ký Báo chí của Thủ tướng Mikhail Mishustin chính là Thư ký Báo chí của ông khi ông lãnh đạo Tổng cục Thuế liên bang.

Thủ tướng Mikhail Mishustin phát biểu tại Duma quốc gia Nga

Thủ tướng Mikhail Mishustin phát biểu tại Duma quốc gia Nga

Có 2 nữ Phó Thủ tướng. Bà Tachiana Golikova tái nhiệm từ Chính phủ Medvedev. Nữ Phó Thủ tướng mới là Viktoria Abramchenko, nguyên  Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế kiêm Giám đốc Cơ quan liên bang Đăng ký, Địa chính, Bản đồ (Rosreestr). Đây là cơ quan liên bang chịu trách nhiệm đăng ký nhà nước về quyền và giao dịch bất động sản; về tình trạng đăng ký địa chính bất động sản, đất đai, giám sát đất nhà nước, hỗ trợ điều hướng của các khu phức hợp; giám sát trong lĩnh vực trắc địa và bản đồ. Tháng 4/2019, trong chuyến đi Việt Nam, chiều 24/4/2019 bà Viktoria Abramchenko đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Thị Phương Hoa. Trong hội đàm, bà Victoria Abramchenko mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực trắc địa bản đồ, hạ tầng dữ liệu không gian, hệ thống thông tin đất đai, địa chính, đăng ký đất đai, định giá đất đai, quy hoạch sử dụng đất, trao đổi kinh nghiệm và chuyên gia.

Bà Viktoria Abramchenko, trên cương vị Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế kiêm Giám đốc Cơ quan liên bang Đăng ký, Địa chính, Bản đồ (Rosreestr) của LB Nga, và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường VN Nguyễn Thị Phương Hoa sau khi ký Biên bản hội đàm tại Hà Nội ngày 24/4/2019.

Bà Viktoria Abramchenko, trên cương vị Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế kiêm Giám đốc Cơ quan liên bang Đăng ký, Địa chính, Bản đồ (Rosreestr) của LB Nga, và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường VN Nguyễn Thị Phương Hoa sau khi ký Biên bản hội đàm tại Hà Nội ngày 24/4/2019.

Phó Thủ tướng Yuri Borisov phụ trách khối công nghiệp quốc phòng của Chính phủ Dmitry Medvedev tiếp tục tại nhiệm. Đồng thời, các bộ trưởng khối “sức mạnh” (Quốc phòng, Nội vụ, Dân phòng và Tình huống khẩn cấp) cùng Bộ trưởng Ngoại giao của Chính phủ cũ vẫn ở lại. Đây là khối công việc do Tổng thống trực tiếp phụ trách và nhân sự của khối này do  đích thân Tổng thống lựa chọn.

Ông Maxim Akimov, Phó Thủ tướng Chính phủ dưới thời D. Medvedev, Chủ tịch Phân ban Nga trong Ủy ban liên chính phủ Nga – Việt về hợp tác kinh tế, thương  mại, đầu tư và khoa học – kỹ thuật, đã mất chức. Hiện chưa rõ Phó Thủ tướng nào sẽ được Chính phủ Nga cử đứng đầu Phân ban này.

Chính phủ mới có  8 Bộ trưởng mới  –  xuất phát từ các vị trí như Thứ trưởng, Thống đốc Khu, lãnh đạo Cơ quan liên bang, lãnh đạo Tập đoàn kinh tế nhà nước v…v... Những bộ trưởng này thay thế các bộ trưởng khối khối đời sống kinh tế – văn hóa, xã hội của Chính phủ cũ như Bộ Phát triển kinh tế, Bộ  Lao động và Bảo hiểm xã hội, Bộ Khoa học và Đại học, Bộ Giáo dục, Bộ  Văn hóa, Bộ Y tế, Bộ Phát triển số, Thông tin và Truyền thông... Ông Anton Siluanov, nhiệm kỳ trước là Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Tài chính, nay chỉ giữ giữ chức Bộ trưởng Tài chính.

Trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ ngày 21/1/2020, Thủ tướng M. Mishustin nêu rõ 3 phương hướng hành động của Chính phủ mới. Thứ nhất  là nhanh chóng bắt tay vào thực hiện những  nhiệm vụ mà Tổng thống V. Putin đã nêu ra trong Thông điệp liên bang ngày 15/1/2020; đó là vấn đề dân số, giúp đỡ  gia đình có con nhỏ, tăng thu nhập của người dân, phát triển nền y tế, giáo dục chất lượng cao - tựu trung lại là nâng cao mức sống của nhân dân. Thứ hai, phải bảo đảm tăng trưởng kinh tế, để đạt được điều đó trước hết phải cải thiện rõ rệt môi trường kinh doanh và thúc đẩy đầu tư. Thứ ba là phải triển khai thực hiện tốt các dự án quốc gia, để người dân sớm cảm nhận được sự cải thiện trong đời sống.

                                                                                             P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.