Tin tức - Hoạt động

Cuộc gặp gỡ những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga khu vực châu Á

Trong hai ngày 4 – 5 tháng 11/2019, tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Cuộc gặp gỡ khu vực châu Á những người tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô/Liên bang Nga.

Cuộc gặp do Hiệp hội toàn thế giới những người tốt nghiệp các trường đại học Nga/Liên Xô (Всемирная ассоциация выпускников высших учебных заведений РФ/СССР  или Всемирная ассоциация выпускников - Global Alummi Alliance – GAA) phối hợp Hội Hữu nghị Lào-Nga và một số cơ quan nhà nước, đoàn thể xã hội Liên bang Nga tổ chức.

Đoàn đại biểu Hiệp hội những người Việt Nam tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga (Vinacorvuz) và Hội Hữu nghị Việt-Nga cùng đại biểu nhiều nước châu Á, đại diện các tổ chức khu vực châu Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông thuộc GAA đã tham dự cuộc gặp.

Các đại biểu tham dự cuộc gặp Viêng Chăn

Các đại biểu tham dự cuộc gặp Viêng Chăn

Tại cuộc gặp, các đại biểu trao đổi thông tin về hoạt động của Hiệp hội những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga ở mỗi nước; về quan hệ hữu nghị, hợp tác với LB Nga; về những nỗ lực thúc đẩy tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, văn hóa – du lịch ở khu vực châu Á cũng như trên toàn thế giới. Về phía LB Nga, đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế (Rossotrudnichestvo), Quỹ Hòa bình và các trường đại học Nga đã giới thiệu hệ thống giáo dục – đào tạo Nga; nêu bật chính sách của LB Nga phát triển hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nước trên thế giới; các trường đại học Nga mong muốn tiếp nhận sinh viên các nước đến học tập ở Nga; các trường cũng nỗ lực duy trì, phát triển mối liên hệ chặt chẽ với những người tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô/Nga hiện đáng sinh sống, làm việc ở các nước trên thế giới.

Các đại biểu Nepal tham dự cuộc gặp

Các đại biểu Nepal tham dự cuộc gặp

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Tiến sĩ Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Nga, nhấn mạnh: Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã đào tạo rất nhiều chuyên gia lành nghề cho CHDCND Lào và nhiều nước khác ở châu Á cũng như trên thế giới; hệ thống giáo dục – đào tạo của LB Nga là một hệ thống giáo dục – đào tạo tiên tiến dựa trên tiềm lực hùng mạnh của đất nước, nền tảng khoa học – công nghệ phát triển và đường lối mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước. Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cho biết, những người Lào được đào tạo ở Liên Xô/LB Nga đã và đang phát huy tốt vai trò của mình trên mọi lĩnh vực đời sống ở Lào và là hạt nhân gìn giữ, phát triển, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Lào và LB Nga.

Tiến sĩ Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Nga

Tiến sĩ Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Nga

Đoàn đại biểu Việt Nam đã giới thiệu về hoạt động của Vinacorvuz và Hội Hữu nghị Việt-Nga, khẳng định Việt Nam và LB Nga đang thúc đẩy, làm sâu sắc hóa  quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; trong khuôn khổ “năm chéo” hữu nghị Việt-Nga 2019 – 2020 có rất nhiều hoạt động của các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể… hai nước nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và sự hợp tác toàn diện cùng có lợi; những người được đào tạo ở Liên Xô/Nga luôn gìn giữ tình cảm đặc biệt với xứ sở Bạch Dương, giữ mối liên hệ mật thiết với những ngôi trường nơi mình đã có những năm tháng tuổi trẻ say mê học tập; Việt Nam đánh giá cao nền giáo dục – đào tạo LB Nga, hiện nay mỗi năm có gần 6 nghìn sinh viên Việt Nam học ở các trường đại học Nga; ở Việt Nam cũng quý trọng tiếng Nga và văn hóa Nga, Phân viện Pushkin tiếp tục hoạt động có kết quả, ở các trường đại học Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh có khoa tiếng Nga, đồng thời tiếng Nga cũng được giảng dạy ở một số trường phổ thông chuyên tại Hà Nội, Hải Phòng, Vinh…

Trên 1,5 triệu người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga đang làm việc tại hơn 170 nước trên thế giới, 70 nước trong số đó có Hiệp hội những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga. Tại Việt Nam, Hiệp hội những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga (Vinacorvuz) được đăng ký hoạt động từ năm 1987.

Anh hùng LB Nga, nhà du hành vũ trụ Anton N. Skaplerov (mặc áo xanh đứng giữa) chụp ảnh chung với các đại biểu tham dự cuộc gặp gỡ

Anh hùng LB Nga, nhà du hành vũ trụ Anton N. Skaplerov (mặc áo xanh đứng giữa) chụp ảnh chung với các đại biểu tham dự cuộc gặp gỡ

Vai trò kết nối, phát triển quan hệ và phối hợp hoạt động giao lưu, hữu nghị, hợp tác giữa Hiệp hội những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga của các nước, trước đây thuộc về Hiệp hội quốc tế những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga (Incorvuz). Hiện nay tổ chức kế thừa Incorvuz là Hiệp hội toàn thế giới những người tốt nghiệp các trường đại học Nga/Liên Xô, được thành lập tháng 5/2015 và chính thức ra mắt tháng 7/2015.

Cho đến nay tại LB Nga đã tổ chức ba Diễn đàn toàn thế giới những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga (năm 2003, 2007 và 2012). Phát biểu tại  Diễn đàn lần thứ nhất ở Moskva tháng 5/2003, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Nga mong muốn gìn giữ, tăng cường mối liên hệ với những cựu sinh viên các trường Liên Xô/Nga ở tất cả các nước, coi đây là một kênh quan trọng để mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nga và các nước vì hoat bình, phát triển đáp ứng lợi ích của tất cả các bên.

Chương trình văn nghệ hữu nghị Lào-Nga nhân dịp tổ chức cuộc gặp gỡ tại Viêng Chăn

Chương trình văn nghệ hữu nghị Lào-Nga nhân dịp tổ chức cuộc gặp gỡ tại Viêng Chăn

Hướng tới việc tổ chức  Diễn đàn toàn thế giới những người tốt nghiệp đại học Liên Xô/LB Nga lần thứ tư với tên gọi “Bạn bè của nước Nga” vào năm 2021, Hiệp hội toàn thế giới những người tốt nghiệp các trường đại học Nga/Liên Xô đã và đang tổ chức các cuộc gặp gỡ - diễn đàn khu vực. Cụ thể, ở khu vực châu Á là cuộc gặp tại Viêng Chăn, Lào trong hai ngày 4 – 5/11/2019; khu vực Cộng đồng các quốc gia độc lập (tại Belarus, tháng 5/2020); Mỹ Latinh (tháng 9/2019 tại Bolivia), châu Âu (tháng 5/2019 tại Serbia và tháng 11/2020 tại Đức), Trung Đông (trong khoảng tháng 9 - tháng 12/2020 tại Libăng), châu Phi (trong khoảng thời gian tháng 9 – tháng 12/2020 ở Cônggô).

                                                                                                                    ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.