Tin tức - Hoạt động

Đại hội VI Liên hiệp các TCHN Việt Nam. Hội Hữu nghị Việt-Nga giới thiệu nhiều hoạt động phong phú, thường xuyên.

Ngày 5/12/2019, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024, diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của gần 700 đại biểu và khách mời trong, ngoài nước

Với chủ đề “Đổi mới mạnh mẽ, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội tổng kết hoạt động của VUFO nhiệm kỳ V (2013-2018) trong các lĩnh vực hoà bình, đoàn kết, hữu nghị; công tác phi chính phủ nước ngoài; công tác nghiên cứu, thông tin tuyên truyền đối ngoại và xây dựng tổ chức, đào tạo cán bộ; đánh giá tác động của tình hình thế giới, khu vực và trong nước đến công tác đối ngoại nhân dân; thông qua phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2013 - 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp nhiệm kỳ 2019 – 2024; Điều lệ bổ sung, sửa đổi của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhiệm kỳ VI.

Đại hội bầu Đoàn Chủ tịch khóa VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm 134 ủy viên; bầu Ban Kiểm tra khoá VI gồm 5 ủy viên.

Đoàn Chủ tịch khóa VI đã hiệp thương bầu Ban Thường vụ gồm 19 thành viên và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Theo đó, bà Nguyễn Phương Nga được bầu làm Chủ tịch VUFO khoá VI; ông Bạch Ngọc Chiến làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VUFO; ông Phan Anh Sơn giữ chức Phó Chủ tịch VUFO kiêm Trưởng ban Kiểm tra.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.                         Ảnh: VŨ HUYẾN

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: VŨ HUYẾN

Thường trực Ban Bí thư chỉ đạo 5 nội dung cần chú trọng

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nhấn mạnh: “Đại hội lần thứ VI Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đội ngũ làm công tác đối ngoại nhân dân trong cả nước... Trong gần 70 năm qua, với tư cách là lực lượng nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã có những đóng góp vào những thành tựu to lớn của cách mạng nước ta trong các giai đoạn lịch sử, góp phần hình thành mặt trận nhân dân thế giới đoàn kết, ủng hộ nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế, thoát khỏi thế bị bao vây cấm vận, cũng như trong công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu quý của chúng ta”.

2
5

Ông Trần Quốc Vượng nêu rõ: “Nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã nỗ lực vượt qua, tiếp tục đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới; duy trì và củng cố môi trường hoà bình, ổn định, tranh thủ nguồn lực bên ngoài cho phát triển đất nước; nâng cao không ngừng uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam; đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và phát triển”.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Ảnh: VŨ HUYẾN

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Ảnh: VŨ HUYẾN

Ông Trần Quốc Vượng cũng chỉ rõ: bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta nhận thấy những hạn chế, bất cập trong hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên cần sớm khắc phục. Đó là, chưa phát huy đầy đủ vai trò và vị thế của Liên hiệp trong công tác đối ngoại; phương thức hoạt động và nội dung còn chậm được đổi mới, hiệu quả chưa cao. Công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược và thông tin đối ngoại đã được Liên hiệp chú trọng thúc đẩy nhưng chưa thật sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức bộ máy còn một số hạn chế, bất cập, chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách của Liên hiệp nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Nhấn mạnh “cơ bản đồng tình” với báo cáo chính trị của Liên hiệp được trình ra Đại hội, ông Trần Quốc Vượng đã gợi mở thêm 5 nội dung để Đại hội thảo luận và thống nhất xác định phương hướng, nhiệm vụ của Liên hiệp hữu nghị trong nhiệm kỳ tới. Ông Trần Quốc Vượng nói:

Trước hết, tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải có tư duy mới, cách làm mới. Cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân nói chung, cán bộ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên nói riêng, trong công tác của mình cần nắm vững, bám sát tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" với phương châm hành động “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả": Giữ vững nguyên tắc, lập trường chính trị, phát huy bản sắc và những giá trị cao đẹp của văn hoá Việt Nam - nền văn hoá yêu chuộng hoà bình, một chân trời mới của tiến bộ xã hội và phát triển con người, tập trung vào các trong tâm công tác, theo định hướng chủ đề Đại hội VI xác định: "Đổi mới mạnh mẽ, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Tiếp tục mở rộng đa phương hoá, đa dạng hoá, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước. Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của nhân dân thế giới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. Trước hết, tập trung duy trì và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng, các nước ASEAN, các địa bàn trọng điểm và một số trung tâm kinh tế - văn hoá quan trọng khác để góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, uy tín, hình ảnh quốc tế của đất nước ta, đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và phát triển.

Thứ hai, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phải là cầu nối để bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa đối ngoại nhân dân với đối ngoại đảng và ngoại giao nhà nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp của mặt trận đối ngoại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ông Trần Quốc Vượng trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt-Nam

Ông Trần Quốc Vượng trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt-Nam

Thứ ba, chú trọng nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và chất lượng của công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài; phát huy vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, góp phần bảo đảm hiệu lực quản lý và sử dụng có hiệu quả viện trợ phi chính phủ nước ngoài, phù hợp với ưu tiên của đất nước trong từng giai đoạn, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho việc thực hiện thật tốt các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) do Liên hợp quốc đề ra.

Thứ tư, phát huy thế mạnh về tri thức, kinh nghiệm của đội ngũ những người làm đối ngoại nhân dân để làm tốt hơn công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu, đóng góp có hiệu quả trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật Nhà nước trong lĩnh vực hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân.

Điểm cuối cùng, song hết sức quan trọng là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phải tăng cường đoàn kết nội bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách "vừa hồng, vừa chuyên", đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ông Trần Quốc Vượng đã trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Hội Hữu nghị Việt Nam - LB Nga có nhiều hoạt động phong phú, thường xuyên và thiết thực

Trình bày tham luận tại Đại hội Liên hiệp, ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, đã điểm lại sự kiện thành lập Hội Hữu nghị Việt – Xô ngày 23/5/1950 theo Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhấn mạnh các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã dành sự quan tâm sâu sắc đối với hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Xô, Hội Hữu nghị Việt-Nga; Chủ tịch đầu tiên của Hội Hữu nghị Việt-Xô là nhà cách mạng Tôn Đức Thắng và trong những nhiệm kỳ sau đó cũng như các nhiệm kỳ của Hội Hữu nghị Việt-Nga ngày nay thì vị trí lãnh đạo Hội được giao cho các cán bộ cao cấp của Đảng, những người lãnh đạo bộ, ban, ngành.

Ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga, trình bày tham luận tại Đại hội

Ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga, trình bày tham luận tại Đại hội

Ông Trịnh Quốc Khánh cũng nêu rõ, Hội Hữu nghị Việt-Xô/Hội Hữu nghị Việt-Nga có tổ chức vững mạnh, rộng khắp và hoạt động sôi nổi từ trung ương đến địa phương. Hiện nay Hội Hữu nghị Việt-Nga có 34 Hội địa phương  ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 18 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội là những tổ chức  tập hợp  cựu lưu học sinh các trường đại học Liên Xô/LB Nga, cựu quân nhân, những người đã sống, lao động tại Liên Xô/LB Nga. Hội có chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực  và thực hiện tốt công tác xã hội hóa để bảo đảm nguồn quỹ cho hoạt động thường xuyên của mình; từ nguồn kinh phí xã hội hóa, những năm qua Hội Hữu nghị Việt-Nga đã thực hiện nhiều dự án có ý nghĩa, như phối hợp Liên doanh  Việt-Nga Vietsovpetro  và  tỉnh  Khánh  Hòa  xây  dựng  “Đài  tưởng  niệm  các quân nhân Liên Xô, Nga  và  Việt  Nam  hy  sinh  vì  hòa  bình  và  ổn  định trong khu vực” tại thành phố Cam Ranh; phối hợp Hội Hữu nghị Nga-Việt xây dựng trên đảo Titov ở Vịnh Hạ Long  tượng  đài  Anh  hùng,  nhà du hành vũ trụ  German Titov – nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Xô-Việt, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Nga-Việt; tổ chức các cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ nước Nga” để cuốn hút giới trẻ tìm hiểu và tham gia các hoạt động đoàn kết...  Các hoạt động  của Hội  được  truyền thông rộng  rãi trên  các phương tiện thông tin đại chúng, trên Trang  thông  tin  điện  tử  tổng hợp và Tạp  chí  Bạch Dương của Hội.

Điểm lại nhiều hoạt động khác của Hội Hữu nghị Việt-Nga, ông Trịnh Quốc Khánh đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các vị lãnh đạo trước đây và hiện nay của Liên hiệp cũng như Ban châu Âu thuộc Liên hiệp về sự chỉ đạo, giúp đỡ quý báu dành cho Hội trong suốt thời gian qua.

Ông Trịnh Quốc Khánh cũng kiến nghị Liên hiệp hữu nghị báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để Chủ  tịch  Hội Hữu nghị Việt-Nga  và Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt tiến hành ký Thỏa thuận Hợp tác giữa hai Hội  giai  đoạn  2020-2025  trong khuôn khổ chuyến  thăm chính thức của Lãnh đạo  cấp  cao hai  nước  trong năm 2020.  

                                                                                         P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.