Văn hóa - Xã hội

Danh thủ Nga Andrey Arshavin giải nghệ

Cựu tiền vệ tấn công của câu lạc bộ Zenit Saint Petersburg và đội tuyển quốc gia Nga Andrey Arshavin là ngôi sao sáng nhất của bóng Nga giai đoạn hậu xô-viết.

Ba mùa giải gần đây, sau những lình xình chuyện gia đình và tuổi đá bóng đã xế chiều khiến phong độ sa sút, Andrey Arshavin đến Kazakhstan khoác áo đội bóng Kairat nổi tiếng mà thời Liên Xô đã có những năm đá ở bảng ngoại hạng. Ngày 11/11/2018, Arshavin ra sân lần cuối trong sự nghiệp khá sáng chói của mình và tuyên bố giã từ sân cỏ.

Arshavin sinh năm 1981, lớn lên ở thành phố bên sông Neva xinh đẹp, được đào tạo tại lò bóng đá câu lạc bộ Zenit và phần lớn thời gian trong sự nghiệp khoác áo đội bóng này. Năm 2000, Arshavin lần đầu được đá trong đội hình chính của Zenit, lúc đó được sự dẫn dắt của huấn luyện viên tài năng Yuri Morozov. Vào sân thay một cầu thủ bị chấn thương ở phút 28, Arshavin chưa thể hiện được gì nhiều trận đấu đó nhưng ghi dấu ấn bằng việc… nhận chiếc thẻ vàng đầu tiên trong làng bóng đỉnh cao!

4863255

Năm 2000, Arshavin ghi được bàn thắng đầu tiên ở giải ngoại hạng Nga vào lưới đội Fakel thành phố Voronezh. Đáng chú ý, người chuyền bóng cho Arshavin làm bàn chính là  Alexander Kerzhakov, một cầu thủ đá cặp ăn ý với anh trong thời gian dài ở đội Zenit cũng như đội tuyển Nga.

Suốt 5 mùa giải liền, cặp bài trùng Arshavin – Kerzhakov là cặp cầu thủ hay nhất của làng bóng Nga. Tiền đạo Kerzhakov 3 năm liền (2002 – 2004) đoạt danh hiệu vua phá lưới (14, 11 và 17 bàn thắng), trong khi Arshavin là một trong những cầu thủ kiến thiết xuất sắc nhất.

Hai năm 2001 – 2002 Arshavin khoác áo đội tuyển U-23 của Nga dưới sự chèo lái của HLV Valery Gazaev. Các chuyên gia đều nhận thấy cầu thủ trẻ này có kỹ thuật cá nhân điêu luyện và khả năng “đọc” trận đấu rất tốt. Ai cũng dự báo một tương lai sán lạn cho Arshavin.

Arshavin cùng đồng đội trong đội tuyển Nga sau một bàn thắng tại Euro-2008

Arshavin cùng đồng đội trong đội tuyển Nga sau một bàn thắng tại Euro-2008

Quả thật, Arshavin đã thi đấu rất hiệu quả và ấn tượng trong thành phần Zenit và đội tuyển Nga. Anh cùng Zenit giành huy chương đồng giải vô địch Nga năm 2001, huy chương bạc năm 2003 và năm 2007 lần đầu tiên đoạt chức vô địch Nga.

Tên tuổi Arshavin trở nên nổi tiếng khắp châu Âu khi anh cùng Zenit đoạt Cúp UEFA mùa giải 2007 – 2008. Đặc biệt, tại Euro 2008, mặc dù không được đá 2 trận vòng bảng vì phải chịu án treo giò của UEFA nhưng Arshavin đã bộc lộ tài năng xuất sắc trong trận Nga gặp Thụy Điển (Nga thắng 2 – 0, giành vé vào vòng tứ kết) và trận thắng Hà Lan 3-1 để tiến vào bán kết. Ở đây, trước một đội tuyển Tây Ban Nha rất mạnh, đội tuyển Nga thua 0 – 3, giành huy chương đồng. Arshavin đã được bầu vào đội hình tiêu biểu của vòng chung kết vô địch châu Âu năm đó. Anh cũng là một trong những ứng cử viên giành “Quả bóng vàng” của tạp chí «France Football» năm đó (xếp thứ sáu theo kết quả bình chọn chính thức). Arshavin lọt vào mắt xanh của “giáo sư” Arsene Wenger, HLV  người Pháp của câu lạc bộ Arsenal (Anh) và anh sang đầu quân cho đội bóng này. Trận đầu tiên Arshavin đá ở giải ngoại hạng Anh là trận gặp Sanderland (tháng 2/2009). Tại xứ sở sương mù, Arshavin đã có nhiều trận đấu xuất sắc, nhưng đáng nhớ nhất là trận Arsenal gặp Liverpool trên sân đối phương khi tiền vệ người Nga này ghi 4 bàn thắng (kết quả hòa 4 - 4). Tổng cộng Arshavin đá cho Arsenal 105 trận, ghi được 23 bàn thắng.

Arshavin khoác áo Arsenal trong giải ngoại hạng Anh

Arshavin khoác áo Arsenal trong giải ngoại hạng Anh

Sau Arsenal, trở về nước, Arshavin thêm một lần nữa cùng Zenit giành chức vô địch quốc gia Nga. Nhưng phong độ dần sa sút và Arshavin đã chuyển sang đá cho câu lạc bộ Kuban thành phố Krasnodar. Sau đó, anh khoác áo Kairat Kazakhstan ba mùa giải và kết thúc sự nghiệp ở đây.

                                                                                                THẢO TÙNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.