Hữu nghị - Hợp tác

Đoàn đại biểu trường đại học Nga MGLU làm việc với Quỹ Thế giới Nga, Đại học quốc gia Hà Nội

Đoàn đại biểu Đại học Ngôn ngữ quốc gia Moskva (MGLU) do nữ Giáo sư, Tiến sĩ Irina Kraeva dẫn đầu, đang ở thăm làm việc tại Việt Nam chiều 7/3 đã có buổi làm việc với Quỹ Thế giới Nga – Đại học quốc gia Hà Nội.

Trong buổi làm việc có sự tham dự của sinh viên học tiếng Nga tại một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội, đoàn đại biểu MGLU đã giới thiệu về nhà trường, các chương trình đào tạo của trường. Hiện nay trường MGLU có những ngành học mới trên nền tảng, thế mạnh của mình về đào tạo ngôn ngữ, như an ninh thông tin (an ninh mạng), dịch vụ khách sạn… Trên 30 ngôn ngữ được giảng dạy tại trường MGLU, trong đó tiếng Việt là ngôn ngữ được đưa vào chương trình đào tạo của trường gần đây nhất.

Buổi giới thiệu về trường MGLU tại Quỹ Thế giới Nga - Đại học Quốc gia Hà Nội

Buổi giới thiệu về trường MGLU tại Quỹ Thế giới Nga - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trước đó, GS.TS Irina Kraeva cùng các thành viên đoàn đại biểu MGLU đã gặp gỡ thân mật với PGS, TS Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng ban, Ban Hợp tác và Phát triển – Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). Hai bên đã trao đổi thông tin về hợp tác giáo dục đào tạo Việt – Nga nói chung cũng như giữa hai trường MGLU và VNU nói riêng. Đoàn đại biểu MGLU đã tham quan Phòng truyền thống của VNU.

Đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga đã tham dự các hoạt động trên.

Đoàn đại biểu MGLU gặp gỡ thân mật với PGS, TS Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng ban, Ban Hợp tác và Phát triển – Đại học Quốc gia Hà Nội

Đoàn đại biểu MGLU gặp gỡ thân mật với PGS, TS Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng ban, Ban Hợp tác và Phát triển – Đại học Quốc gia Hà Nội

IMG_8405

* Chiều 5/3, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) đã diễn ra chương trình giao lưu gặp mặt giữa cựu sinh viên Việt Nam trường MGLU với đoàn đại biểu giáo viên, cán bộ của trường do bà Hiệu trưởng Irina Kraeva dẫn đầu.

Tham dự buổi giao lưu có ông Ngô Anh Dũng – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; ông Vũ Xuân Hồng, Nguyên Chủ tịch VUFO, Trưởng đoàn cựu sinh viên MGLU; giáo sư Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga, Chủ tịch Hiệp hội những người tốt nghiệp đại học tại Liên Xô/LB Nga (Vinacorvuz); Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh – Phó Chủ tịch thường trực TW Hội hữu nghị Việt-Nga.

Tiền thân của trường MGLU là Trường Đại học những ngôn ngữ mới ở Moskva, thành lập năm 1930.

Năm 1934, trường đổi tên thành Trường Đại học sư phạm những ngôn ngữ mới Moskva.

Năm 1935 là Trường Đại học sư phạm ngoại ngữ Moskva.

Năm 1964, trường mang tên Maurice Thorez, một nhà cách mạng Pháp.

Năm 1990 trường đổi tên thành Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva.

Thay mặt các cựu sinh viên MGLU, ông Vũ Xuân Hồng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ giảng viên MGLU đã đào tạo cho Việt Nam nhiều sinh viên xuất sắc, trong đó có những người giữ cương vị cao trong cơ quan Đảng, Nhà nước Việt Nam. Ông mong rằng lãnh đạo MGLU sẽ tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho sinh viên Việt Nam học tập tại trường.

Phát biểu trong cuộc gặp, GS, TS Irina Kraeva chia sẻ rằng, bà và các thành viên đoàn đại biểu MGLU rất vui được tham dự cuộc gặp này và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới các cựu sinh viên Việt Nam. “MGLU luôn tự hào là nơi đào tạo những sinh viên Việt Nam ưu tú” – bà Irina nhấn mạnh. Bà cho biết, năm 2020 MGLU sẽ tổ chức kỷ niêm 90 năm thành lập Trường và hy vọng MGLU sẽ được đón đại biểu nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam tham dự và thăm lại trường xưa.

Ông Vũ Xuân Hồng, được sự ủy quyền của lãnh đạo VUFO, trao Kỷ niệm chương của VUFO tặng GS, TS I.Kraeva

Ông Vũ Xuân Hồng, được sự ủy quyền của lãnh đạo VUFO, trao Kỷ niệm chương của VUFO tặng GS, TS I.Kraeva

Nhân dịp này, được sự ủy quyền của Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga, ông Vũ Xuân Hồng đã trao tặng bà Irina Kraeva Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” – phần thưởng cao quý nhất của VUFO.

Trước đó, bà Nguyễn Phương Nga đã tiếp xã giao bà Irina Kraeva và đoàn đại biểu MGLU.

Tháng 9/2018, MGLU đã vinh dự được nhận Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam vì sự đóng góp to lớn  trong việc đào tạo sinh viên, cán bộ cho Việt Nam. Ngày nay, trường vẫn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, đào tạo sinh viên Việt Nam tại trường cũng như đào tạo sinh viên Nga học tiếng Việt.

                                                                                      THẢO TÙNG

                                               P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.