Nhịp cầu cộng đồng

GIÚP CHỮA BỆNH CHO CỰU CHUYÊN GIA QUÂN SỰ LIÊN XÔ

Ông Povely Anatoly Mikhailovich, sinh năm 1943, là chuyên gia quân sự Liên Xô đã sang Việt Nam trong những năm 1966 - 1967 giúp đào tạo các chiến sĩ bộ đội tên lửa thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân (PKKQ).

Trong thời gian công tác ở Việt Nam, ngoài việc huấn luyện và đào tạo, ông đã trực tiếp cùng các học trò của mình tham gia các trận đánh trả không quân Mỹ ném bom xuống các mục tiêu dân sự ở miền Bắc Việt Nam. Trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác, ông Povely được Chính phủ Việt Nam tặng Huy chương Hữu nghị, Bộ tư lệnh Quân chủng PKKQ tặng kỷ niệm chương 5-8.

Vừa qua, ông Povely bị bệnh đột quị phải nằm viện dài ngày. Ban chấp hành Hôi người Việt Nam tại thành phố St. Peterburg đã thường xuyên cử người đến thăm ông và đã ghi thư trao đổi với tôi, đề nghị tôi đến Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an gặp bác sĩ mua thuốc đông y bằng kinh phí của Hội người Viêt Nam tại St. Peterburg.

Ông Povely Anatoly Mikhailovich tại Saint Petersburg

Ông Povely Anatoly Mikhailovich tại Saint Petersburg

Ngày 5-9-2018, tôi đã đến gặp Đại tá Trần Ích Quân, bác sĩ chuyên khoa cấp II, Phó Giám đốc Bệnh viện y học cổ truyền Bộ Công An, để tường trình lại với bác sĩ bệnh lý của ông Povely trên cơ sở thông tin của Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại thành phố St. Beterburg cũng như của con gái ông Povely gửi cho tôi.

Ngoài thông tin về bệnh lý, tôi cũng nói rõ với bác sĩ Quân rằng, đây là một chuyên gia quân sự Liên Xô đã sang việt Nam  trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại do không quân Mỹ gây ra ở miền Bắc, khi đó tôi là phiên dịch tiếng Nga đã từng được làm việc với ông.

Sau khi đã nghe câu chuyện của tôi, bác sĩ Quân nói: “Bệnh viện chúng tôi cố gắng tìm mọi cách để có thể sớm đẩy lùi căn bệnh của ông Povely, đây cũng là vinh dự và trách nhiệm của đội ngũ thày thuốc chúng tôi”. Bác sĩ Quân đã kê đơn thuốc, lấy 10 thang và gọi nhân viên của mình đem đơn thuốc đó đến phòng hành chính đóng đấu bệnh viện để khi đem thuốc qua hải quan được thuận lợi.

Ông Povely và vợ (ngồi) cùng đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Saint Petersburg Lê Đình Vũ (ngoài cùng bên phải), Phạm Mạnh Cường (giữa, hàng đứng) và cựu chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam Alexei Skreblyukov (ngoài cùng bên trái).

Ông Povely và vợ (ngồi) cùng đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Saint Petersburg Lê Đình Vũ (ngoài cùng bên phải), Phạm Mạnh Cường (giữa, hàng đứng) và cựu chuyên gia quân sự Liên Xô tại Việt Nam Alexei Skreblyukov (ngoài cùng bên trái).

Rất may, ngày 9 tháng 9 có người trong Hội người Việt Nam ở St. Peterburg về Hà Nội. Tôi đã kịp dịch, công chứng đơn thuốc để khi qua Hải quan Nga không bị phiền hà và dịch lời hướng dẫn cách sắc thuốc để con gái ông Povely biết.

Ngày 20-9, tôi nhận được thư của gia đình ông Povely và anh ông Phạm Mạnh Cường - ủy viên Ban chấp hành Hội người Việt Nam tai thành phố St. Peterburg - báo tin bệnh của ông Povely có chuyển biến tốt. Cũng trong ngày hôm đó, tôi được anh Dương Chí Kiên, ủy viên Ban chấp hành Hội người Việt Nam ở St. Peterburg, điện thoại cho biết anh đang ở Hà Nôi. Cả 3 nguồn tin đều nói hiện tại ông Povely đã có chuyển biến tốt về bệnh “ ột quỵ”,  song lại phát sinh một căn bệnh mới – bệnh  агрессия (chúng tôi tạm dịch ra tiếng Việt là bệnh  “Hoảng loạn”). Anh Kiên đề nghị tôi vào bệnh viện gặp bác sĩ, tường trình tình hình bệnh lý của ông Povely và đề nghị được tiếp tục mua thuốc chống “đột quỵ” cũng như chống “hoảng loạn”, mỗi loại mua 20 thang. Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an không thu tiền khám và kê đơn thuốc.

Ngày 22-12-2018, tôi nhận được thông tin từ gia đình ông Povely cho biết ông Povely đã hết bệnh “hoảng loạn” và đang tiếp tục uống thuốc trị bệnh “đột quỵ” mà bác sĩ Quân kê đơn để mua tiếp 20 thang. Gia đình ông Povely nhờ tôi chuyển lời cảm ơn tới bác sĩ đã kê và bán thuốc đông y cho ông. Tiếp đó tôi cũng nhận được thông tin và ảnh chup của Hội người Việt Nam ở St. Peterburg nói về tình trạng sức khỏe của ông Povely: ông đã có thể ngồi tiếp các bạn Việt Nam đến thăm.

Kết quả điều trị bệnh cho ông Povely là một biểu hiện nhỏ về sự tri ân của nhân dân Việt Nam đối với các cựu chuyên gia và nhân dân Liên Xô/LB Nga  đã hết lòng giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chông Mỹ, cứu nước.

                                       Ninh Công Khoát

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.