Tin tức - Hoạt động

Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An tổ chức kỷ niệm những ngày lịch sử trong quan hệ Việt - Nga

Ngày 26/10/2019, tại TP Vinh, Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc tọa đàm – giao lưu nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và LB Nga, 25 năm ký hiệp ước Việt-Nga về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tham dự cuộc tọa đàm - giao lưu có đông đảo hội viên và cán bộ Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ; đại diện Lãnh đạo tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, một số Hội Hữu nghị song phương và đại biểu sinh viên, học sinh tỉnh Nghệ An.

Đoàn đại biểu Trung ương Hội do Phó Chủ tịch thường trực Trịnh Quốc Khánh dẫn đầu đã về dự cuộc tọa đàm - giao lưu.

Quang cảnh cuộc tọa đàm - giao lưu

Quang cảnh cuộc tọa đàm - giao lưu

Đoàn đại biểu Trung ương Hội tại cuộc tọa đàm - giao lưu

Đoàn đại biểu Trung ương Hội tại cuộc tọa đàm - giao lưu

Tại cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Cảnh Phú, Chủ tịch; ông Ngô Xuân Phùng, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An, và các cán bộ Hội, các nhà khoa học đã điểm lại những sự kiện nổi bật trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay; phân tích ý nghĩa lịch sử - chiến lược của việc thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Xô (30/1/1950) và việc ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt-Nga (16/6/1994) đối với sự nghiệp kháng chiến vì độc lập, tự do và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước của Việt Nam. Tham luận của các đại biểu Nghệ An cũng nhấn mạnh, Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh, mà tiền thân là Hội Hữu nghị Việt-Xô tỉnh Nghệ An, là một trong những Hội Việt-Xô địa phương ra đời sớm nhất (1957), suốt hơn 60 năm qua đã tích cực hoạt động, góp phần to lớn vào việc gìn giữ, phát triển và tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Liên Xô/LB Nga cũng như giữa nhân dân Nghệ An và nhân dân nước bạn.

20191026_091814
Các em học sinh Trường phồ thông Phan Bội Châu tham dự cuộc tọa đàm - giao lưu

Các em học sinh Trường phồ thông Phan Bội Châu tham dự cuộc tọa đàm - giao lưu

Tham luận tại cuộc tọa đàm, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Việt-Nga Nguyễn Đăng Phát đã nêu 6 đặc điểm, cũng là 6 bài học quý báu trong chặng đường 70 năm hình thành, phát triển và hoạt động năng động của Hội Hữu nghị Việt-Xô/Việt-Nga. Đó là việc Hội luôn luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, cụ thể của các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam; các cán bộ cao cấp của Đảng, những người đứng đầu Bộ, Ban, Ngành đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch Hội qua các thời kỳ; Hội có hệ thống tổ chức vững mạnh, rộng khắp, chặt chẽ với hàng trăm nghìn hội viên (hiện nay Hội Hữu nghị Việt-Nga có 34 Hội tỉnh và thành phố cấp Trung ương, 14 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội tại các trường học, ban liên lạc cựu quân nhân, cựu sinh viên các trường Đại học Liên Xô/LB Nga…); công tác xã hội hóa hoạt động của Hội được thực hiện tốt, nhờ Hội có vị thế trong xã hội, được Lãnh đạo và nhân dân tin cậy và Hội có những chương trình hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực; công tác truyền thông của Hội đạt hiệu quả cao: tranh thủ được sự hưởng ứng của các cơ quan truyền thông đối với các hoạt động đoàn kết, hữu nghị và Hội cũng đã xây dựng, phát triển cơ quan thông tin – tuyên truyền của mình là tạp chí Bạch Dương và Trang thông tin điện tử tổng hợp; sự phối hợp hành động, sát cánh bên nhau, chia sẻ khó khăn giữa Hội Hữu nghị của hai nước Việt Nam và Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay luôn luôn được chú trọng, được thực hiện thường xuyên và nhất quán, mang lại hiệu quả tốt đẹp trong hoạt động đoàn kết, hữu nghị.

75627409_1367602310064627_6118140063718047744_n
IMG_2972

Phát biểu chào mừng, thay mặt Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Nam Đình, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An, đánh giá cao hoạt động của Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An trong mấy thập niên qua. Ông Nguyễn Nam Đình nêu rõ: "Việc Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc tọa đàm - giao lưu này là một sáng kiến rất có ý nghĩa về mặt khoa học, lịch sử ngoại giao và hoạt động đối ngoại nhân dân. tiếp tục góp thêm viên gạch hồng vào nền tảng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trong giai đoạn mới".

Các cán bộ Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An được tặng Huy chương

Các cán bộ Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An được tặng Huy chương "Hữu nghị" của Hội Hữu nghị Nga-Việt

Ba Chi hội trực thuộc Hội Nghệ An được tặng Bằng khen của Chủ tịch Trung ương Hội

Ba Chi hội trực thuộc Hội Nghệ An được tặng Bằng khen của Chủ tịch Trung ương Hội

Ông Hoàng Đức Cường (trái) được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Ông Hoàng Đức Cường (trái) được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Tại cuộc tọa đàm – giao lưu, nhiều cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An đã ôn lại kỷ niệm về những năm tháng học tập, sinh sống, làm việc tại Liên Xô/LB Nga cũng như những ấn tượng sâu sắc qua các chuyến trở lại thăm nước Nga thời gian gần đây. Mọi người đều khẳng định, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước hết sức trong sáng, chân thành, đã được thử thách qua thời gian; các Hội, Chi hội Hữu nghị Việt - Nga trong cả nước phối hợp cùng các tầng lớp nhân dân cần nỗ lực hoạt động chăm lo gìn giữ và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác Việt – Nga vững bền mãi mãi.

IMG_2931
IMG_2906
IMG_2908
IMG_2920
Các ảnh trên: Một số tiết mục văn nghệ của cán bộ Hội, học sinh, sinh viên tại cuộc tọa đàm - giao lưu

Các ảnh trên: Một số tiết mục văn nghệ của cán bộ Hội, học sinh, sinh viên tại cuộc tọa đàm - giao lưu

Tại cuộc giao lưu, học sinh Trường phổ thông trung học Phan Bội Châu và sinh viên Trường Đại học Y thành phố Vinh đã biểu diễn nhiều tiết mục múa, hát ca ngợi quê hương, Tổ quốc Việt Nam và đất nước Nga. Các cán bộ Hội cũng tham gia “biểu diễn”, như đọc thơ về Lê-nin, hát những ca khúc Xô-viết…

Nhân sự kiện này, được sự ủy quyền của Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt, đại diện lãnh đạo Trung ương Hội đã trao Huy chương “Hữu nghị” của Hội Hữu nghị Nga-Việt tặng ba cán bộ  Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An có đóng góp to lớn vào việc phối hợp hoạt động giữa hai Hội: ông Nguyễn Cảnh Phú, Chủ tịch; ông Ngô Xuân Phùng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký; ông Hoàng Đức Cường, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An. Ba Chi hội trực thuộc Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An được Chủ tịch Trung ương Hội tặng Bằng khen. Ông Hoàng Đức Cường, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An, cũng được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về thành tích xuất sắc trong hoạt động hữu nghị nhân dân năm 2018.

                                                 ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.