Hội địa phương - Chi hội

Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An tổ chức nhiều hoạt động trong năm 2020

Do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An đã hoãn, hủy một số hoạt động đã đề ra trong chương trình công tác năm 2020. Nhưng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp tình hình “bình thường mới” vẫn được tiến hành.

Do Tượng đài Lênin ở trung tâm thành phố Vinh chưa khánh thành như dự kiến nên Hội hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An (Hội) không tổ chức các hoạt động chào mừng sự kiện này, không tổ chức triển lãm ảnh “Nơi ấy nước Nga” (phối hợp với Trung ương Hội) nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù đã chuẩn bị, Hội cũng không tổ chức hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dịp kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của nhân dân Liên Xô.

Tiết mục văn nghệ tại cuộc tọa đàm giao lưu hữu nghị Việt-Nga do Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An tổ chức năm 2019

Tiết mục văn nghệ tại cuộc tọa đàm giao lưu hữu nghị Việt-Nga do Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An tổ chức năm 2019

Tuy các chương trình lớn không thực hiện nhưng năm 2020 công tác của Hội vẫn đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa. Trước hết phải kể đến việc Hội đã tích cực, chủ động phúc đáp yêu cầu của Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và Trung ương Hội về việc “Xác minh làm rõ danh tính, quê quán, thân nhân 7 chiến sĩ Việt Nam đã tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ Moskva năm 1941”. Hội đã trực tiếp làm việc với Đảng ủy xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), Đảng ủy xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) và với một số thân nhân gia đình các liệt sĩ ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn để tiến hành xác minh.

Sau khi có kết quả xác minh, Hội đã có văn bản gửi Đại sứ quán LB Nga. Việc này đã góp phần để tên tuổi của 7 chiến sĩ Việt Nam chính thức được đưa vào dữ liệu của tổ hợp Bảo tàng “Con đường tưởng niệm” tại Công viên yêu nước ở Kubinka, ngoại ô Moskva.

Trong quý II/2020, Hội vận động toàn thể các ủy viên BCH và hội viên, cùng với trường Trung học Phổ thông Phan Bội Châu và được sự phối hợp của chi hội Việt-Nga tại thành phố Ulyanov, quyên góp tiền mua 6000 khẩu trang kháng khuẩn phòng chống covid-19 ủng hộ Chính quyền thành phố Ulyanov và Trường THPT Số 76 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh là trường kết nghĩa với trường THPT Phan Bội Châu Nghệ An.

Các đại biểu tham dự cuộc tọa đàm giao lưu hữu nghị Việt-Nga do Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An tổ chức năm 2019

Các đại biểu tham dự cuộc tọa đàm giao lưu hữu nghị Việt-Nga do Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An tổ chức năm 2019

Hưởng ứng lời kêu gọi của UBTW Mặt trận TQVN chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt, Hội đã quyên góp tiền mua lương thực, nhu yếu phẩm trị giá 60 triệu đồng và cử đại diện trực tiếp tham gia đoàn vào miền Trung giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai.

Trong quý III/2020 Hội đã chủ động tổ chức buổi Giao lưu hữu nghị Chào mừng ngày “Đoàn kết hữu nghị các dân tộc” của tinh Ulyanov. Chương trình ngắn gọn nhưng rất sinh động thắm tình đoàn kết anh em giữa nhân dân hai nước Việt-Nga và nhân dân hai tỉnh Nghệ An – Ulyanov được ghi hình, gửi tới  Thống đốc, chính quyền và nhân dân tỉnh Ulyanov. Thống đốc tỉnh Ulyanov S.I. Morozov đã có thư cảm ơn Hội nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An.

Ngoài những hoạt động trên, năm 2020 Hội cũng thực hiện tốt trách nhiệm của một đơn vị đạt thành tích xuất sắc được bầu chọn tham dự “Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nghệ An” giai đoạn 2015-2020. Thông qua cuốn kỷ yếu của Đại hội Thi đua, Hội đã quảng bá về tổ chức và những hoạt động nổi bật của Hội trong 5 năm qua.

Về phương hướng hoạt động năm 2021, Hội Hữu nghị Việt-Nga tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục làm “cầu nối” góp phần tham gia thực hiện thành công các chương trình, các dự án hợp tác kinh tế - thương mại - du lịch đã được hoạch định giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanov.

Hội sẽ thực hiện kế hoạch hoạt động chào mừng việc khánh thành Tượng đài Lênin tại Vinh dự kiến vào tháng 5/2021. Sẽ phối hợp Trung ương Hội đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Hội trổ chức triển lãm ảnh với chủ đê “Nơi ấy nước Nga” và trưng bày một số hình ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Nga” nhân dịp khánh thành Tượng đài Lênin và kỷ niệm ngày sinh Bác tháng 5/2021. Đây sẽ là hoạt động triển khai thực hiện Kết luận số 85-KL/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng ngày 19/8/2020 về “Tiếp tục tăng cường, giới thiệu, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Hội cũng sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Cách mạng Tháng Mười soi sáng con đường giải phóng dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” dự kiến tổ chức vào quý 4/2021 nhân dịp kỷ niệm 104 năm Cách mạng tháng Mười Nga.

          THẢO TÙNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.