Tin tức - Hoạt động

Hội Hữu nghị Việt-Nga triển khai các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị rất đa dạng, phong phú

Ngày 27/6/2020, tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô/Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga, đồng chí Nguyễn Phương Nga - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHCTCHN Việt Nam - đã đánh giá cao những chương trình hoạt động của của Hội. Sau đây là toàn văn bài phát biểu.

- Kính thưa đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam,

- Kính thưa Ngài Konstantin Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam,

- Kính thưa đồng chí Trần Bình Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga,

- Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu,

- Thưa toàn thể các bạn Nga và Việt Nam thân mến,

Trước hết, thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Hội Hữu nghị Việt – Nga nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của Hội và vinh dự được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước.

 Kính thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu,

Lễ kỷ niệm hôm nay là dịp để chúng ta cùng ôn lại chặng đường 70 năm đầy tự hào trong quan hệ giữa hai nước chúng ta. Ngày 30/1/1950, trong thời điểm khó khăn ác liệt của cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) đã là một trong những nước đầu tiên công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ngay sau đó, một loạt các nước dân chủ nhân dân ở Châu Âu và Châu Á đã lần lượt thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đây là thắng lợi chính trị to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện sự ủng hộ quý báu của nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì hoà bình, độc lập tự do. Nhân dân Việt Nam mãi mãi khắc ghi và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, toàn diện, vô tư, chí tình, chí nghĩa của Nhà nước và nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Liên bang Nga, góp phần quan trọng vào thành công của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Liên hiệp hữu nghị Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Lễ kỷ niệm.  Ảnh: TIẾN DŨNG

Chủ tịch Liên hiệp hữu nghị Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Quan hệ hữu nghị anh em thân thiết, thủy chung, sâu sắc giữa nhân dân hai nước  do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng đã vượt qua bao thăng trầm của lịch sử và khẳng định sức sống mạnh mẽ. Hai nước đã trở thành đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của nhau. Bên cạnh những thành quả to lớn trên mọi lĩnh vực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt- Nga, chúng ta hết sức vui mừng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của giao lưu nhân dân giữa hai nước. Các hoạt động giao lưu hữu nghị, giới thiệu đất nước, con người, quảng bá văn hóa, du lịch được tăng cường đã làm sâu sắc hơn tình cảm yêu mến và sự hiểu biết lẫn nhau, giúp người dân hai nước ngày càng gắn kết mật thiết.

 Kính thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu,

Hội Hữu nghị Việt-Xô được thành lập theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trong 7 thập niên qua, Hội Hữu nghị Việt –Xô và Hội Hữu nghị Việt – Nga ngày nay đã hợp tác chặt chẽ với Hội Hữu nghị Xô- Việt, Hội Hữu nghị Nga – Việt nỗ lực, chủ động, sáng tạo triển khai các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác rất đa dạng, phong phú, có chiều sâu trên nhiều lĩnh vực, trở thành những cầu nối hiệu quả thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giáo dục, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá cao và cảm ơn các thế hệ lãnh đạo và hội viên Hội Việt – Xô, Việt – Nga ở trung ương cũng như Hội Hữu nghị Việt-Nga các địa phương trên toàn quốc và các chi hội Việt-Nga thành viên về những thành tích to lớn mà Hội đã đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào công tác đối ngoại nhân dân của cả nước nói chung và của Liên hiệp  các tổ chức Hữu nghị Việt Nam nói riêng. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các địa phương đối với hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga và công tác đối ngoại nhân dân.

Xin chân thành cám ơn  sự hợp tác chặt chẽ, sự phối hợp hiệu quả và sự ủng hộ nhiệt tình của Hội Hữu nghị Nga-Việt,  Ngài Đại sứ và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội và các bạn bè, đối tác Nga tại Việt Nam đối với hoạt động của Hội Hữu nghị Việt- Nga, cũng như hoạt động của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

 Kính thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu,

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực hết sức phức tạp hiện nay, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng Hội Hữu nghị Việt-Nga, một tổ chức thành viên hàng đầu của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, sẽ phát huy truyền thống quý báu của mình, tiếp tục mở rộng các tổ chức thành viên, vừa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Hữu nghị Nga- Việt và các đối tác truyền thống, vừa phát triển mạng lưới đối tác, chú trọng thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học, doanh nghiệp và thế hệ trẻ của hai nước để đổi mới về hình thức và nội dung hoạt động, làm cho các hoạt động của Hội phong phú, đa dạng, sâu sắc và hiệu quả hơn. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẽ cùng Hội Hữu nghị Việt-Nga nỗ lực nhiều hơn để mang tới sức sống, năng lượng mới cho tình hữu nghị truyền thống đã được dày công vun đắp bởi nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích chung của nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga, vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm.  Ảnh: TIẾN DŨNG

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm. Ảnh: TIẾN DŨNG

Xin chúc Hội Hữu nghị Việt – Nga tiếp tục phát triển vững mạnh và đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa!

Chúc quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga mãi mãi tươi thắm, vững bền và ngày càng phát triển!

Kính chúc đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, ngài Konstantin Vnukov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, cùng toàn thể các vị khách quý, quý vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn.

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.