Văn hóa - Xã hội

Kết thúc giải vô địch bóng đá Nga: câu lạc bộ Zenit vô địch

Vòng 30 – vòng đấu cuối của giải vô địch bóng đá bảng ngoại hạng Nga lần thứ 27, đã diễn ra ngày 26/5. Câu lạc bộ Zenit thành phố Saint Petersburg lần thứ năm đăng quang.

Giải ngoại  hạng Nga có 16 đội tham gia tranh tài. Ở những giai đoạn khác nhau những câu lạc bộ nổi tiếng như Spartak Moskva, Lokomotiv, CSKA… đã từng vươn lên dẫn đầu. Nhưng nhờ giữ được phong độ ổn định suốt mùa giải, Zenit giành chức vô địch sớm 3 vòng đấu.

Cách đây một năm Zenit đã thay người cầm quân: cựu tuyển thủ Nga Sergei Semak, trong những năm 2010 – 2013 đã khoác áo Zenit, ngồi vào ghế thuyền trưởng thay thế HLV Italia Roberto Manchini. Chính Semak đã có công lớn trong việc bảo đảm cho đoàn quân thành Saint Petersburg thi đấu ổn định, cán đích ngoạn mục.

Đội Zenit mừng chiến thắng trên sông Neva

Đội Zenit mừng chiến thắng trên sông Neva

Vị trí á quân của câu lạc bộ Lokomotiv (Moskva) được coi là một kết quả “hợp lý”. Giành chức vô địch ở giải năm ngoái, Lokomotiv tuy không bảo vệ được ngôi vua nhưng vẫn đoạt Cúp quốc gia (lần thứ tám trong lịch sử) và sẽ so tài với Zenit trong trận tranh Siêu Cúp Nga mở đầu mùa giải lần thứ 28 vào ngày 6/7/2019 sắp tới.

Vị trí thứ ba mà câu lạc bộ Krasnodar của thành phố cùng tên chiếm lĩnh là một bất ngờ thú vị của giải. Krasnodar đã tranh chấp quyết liệt với Lokomotiv nhưng không thể vươn lên vị trí thứ hai do kém đối phương về “ chỉ số phụ” là kết quả hai trận đấu đối kháng trực tiếp. Cả Krasnodar và Lokomotiv đều có 56 điểm, nhưng Lokomotiv thắng trên sân nhà với tỷ số 1-0, thua trên sân Krasnodar với tỷ số 1-2. Chính bàn thắng trên sân đối phương đã làm nghiêng cán cân về phía đội bóng Moskva, đưa họ lên vị trí thứ hai cùng với tấm vé dự giải Champions League danh giá sắp tới.

Mùa giải 2018-2019 lập kỷ lục về số người hâm mộ đến sân cỏ. Có tổng cộng 4.036.196 người đến sân cổ vũ 240 trận đấu của giải vô địch, tăng 20% so với mùa giải trước. Trung bình mỗi trận đấu ở giải vô địch quốc gia Nga có 16.817 người đến sân xem. Câu lạc bộ có nhiều cổ động viên đến sân cổ vũ nhất là Zenit: các trận đấu của nhà vô địch Nga thu hút 1.024.515 cổ động viên đến sân.

Các cầu thủ Zenit công kênh HLV trưởng S. Semak mừng chiến thắng

Các cầu thủ Zenit công kênh HLV trưởng S. Semak mừng chiến thắng

Hai câu lạc bộ của hai địa phương xa là “Anzhi” (Makhachkala, thủ đô Cộng hòa Daghestan ở vùng Kavkaz, miền Nam Nga) và “Enisei” (Krasnoyarsk – thành phố vùng Trung – Đông Sibiri) phải xuống hạng. Thay thế hai vị trí này ở giải ngoại hạng 2019-2020 là CLB “Tambov” và “Sochi”.

            THẢO TÙNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.