Nhịp cầu cộng đồng

KHOA TIẾNG NGA TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI: 60 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Khoa tiếng Nga là một trong những khoa thành lập sớm nhất, gắn liền với toàn bộ quá trình hình thành và phát triển của trường Đại học Hà Nội. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa tiếng Nga và trường Đại học Hà Nội (1959-2019), Tạp chí “Bạch Dương” phỏng vấn Tiến sĩ Đoàn Thị Bích Ngà, Trưởng Khoa tiếng Nga

PV: Trước hết, xin cám ơn Tiến sĩ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn hôm nay. Xin Tiến sĩ cho biết đôi nét về tình hình dạy và học tiếng Nga tại trường Đại học Hà Nội trong thời gian qua?

TS Đoàn Thị Bích Ngà: Trong những năm qua, Khoa luôn duy trì tỉ lệ tuyển sinh cao, thường xuyên nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường hợp tác quốc tế. Từ năm 2018 Khoa đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 125 sinh viên cho một khoá. Chương trình đào tạo được xây dựng mới, gắn với định hướng nghề nghiệp của sinh viên gồm các hướng đào tạo như: ngôn ngữ Nga, biên phiên dịch và du lịch. Sinh viên Khoa tiếng Nga đã đạt nhiều giải cao tại các kì thi Olympic tiếng Nga và nhận được nhiều học bổng du học tại các trường đại học của LB Nga. Năm học vừa qua cũng là năm thứ năm liên tiếp Khoa tiếng Nga được Bộ Giáo dục – Đào tạo công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc của trường Đại học Hà Nội và đang được nhà trường đề xuất nhận Cờ thi đua của Bộ trưởng.

Những người

Những người "truyền lửa" cho tiếng Nga tại Việt Nam

PV: Năm nay Khoa tiếng Nga nói riêng và trường Đại học Hà Nội nói chung  kỷ niệm 60 năm thành lập, Tiến sĩ có thể cho biết những hoạt động sắp tới của Khoa trong khuôn khổ sự kiện này?

TS Đoàn Thị Bích Ngà: Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Khoa tiếng Nga, chúng tôi đã xây dựng Chương trình hoạt động cụ thể, trong đó có những sự kiện đã diễn ra từ tháng 1/2019 như Lễ ra mắt Dự án “Tiếng Nga vì cộng đồng”. Từ nay đến cuối năm 2019 Khoa sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động nổi bật như: Hội thảo chuyên đề về cuộc đời và sự nghiệp của đại thi hào Nga A.S. Pushkin vào tháng 4/2019, Hội thảo khoa học quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Nga (tháng 10/2019), Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa tiếng Nga và trường Đại học Hà Nội (tháng 11/2019). Khoa cũng đang huy động nguồn lực để xây dựng “Phòng Truyền thống Khoa tiếng Nga trường Đại học Hà Nội” và “Không gian văn hoá Nga tại Đại học Hà Nội”.

TS Đoàn Thị Bích Ngà

TS Đoàn Thị Bích Ngà

PV: Năm 2019 là “Năm chéo” Việt – Nga, vậy những hoạt động của Khoa sẽ như thế nào nhằm hưởng ứng chương trình của một năm quan trọng, đáng nhớ này trong quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước?

TS Đoàn Thị Bích Ngà: Năm 2019 quả thực là một năm rất đặc biệt trong quan hệ Việt – Nga. Chính vì vậy, trong Chương trình hướng tới lễ kỷ niệm 60 năm có rất nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền và phổ biến tiếng Nga, giá trị văn hoá Nga tại Việt Nam. Một trong những hoạt động thiết thực nhất là Dự án “Tiếng Nga vì cộng đồng”. Dự án này thực tế được triển khai từ tháng 8/2018 và đã thu được những thành công bước đầu: từ tháng 8 đến tháng 12/2018 sinh viên  Khoa tiếng Nga đã dịch 8 truyện cổ tích của Nga sang tiếng Việt, giới thiệu văn hoá Nga và nội dung những truyện đã dịch trong giờ học và sự kiện văn hoá của các trường tiểu học khu vực Hà Nội. Năm 2019 chúng tôi tiếp tục thực hiện Dự án này với những nhiệm vụ mới là: xây dựng cẩm nang du học Nga, tổ chức hoạt động giới thiệu văn hoá Nga tại các sự kiện văn hoá ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, để hưởng ứng “Năm chéo” Việt – Nga, Khoa tiếng Nga có kế hoạch xây dựng “Không gian văn hoá Nga tại Đại học Hà Nội”. Đây sẽ là nơi mà những người yêu tiếng Nga, yêu nước Nga có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá Nga, được biết về các cơ hội hợp tác đào tạo của Khoa tiếng Nga Trường Đại học Hà Nội và các trường đại học của LB Nga. Chúng tôi hy vọng những hoạt động này sẽ góp phần vào thành công của Năm “chéo” Việt – Nga 2019 nói riêng, và thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Nga tại Việt Nam nói chung.

Những mầm non tiếng Nga !

Những mầm non tiếng Nga !

PV: Thông qua các hoạt động kỷ niệm của Khoa tiếng Nga và Nhà trường, Bà muốn gửi gắm điều gì đến những cựu giáo viên và sinh viên của Khoa không?

TS Đoàn Thị Bích Ngà: Nhìn lại chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn biết ơn những người đã làm nên lịch sử của Khoa. Đó là các thế hệ giáo viên, sinh viên, lưu học sinh – những người đã và đang giảng dạy, nghiên cứu tiếng Nga tại trường Đại học Hà Nội (Đại học Ngoại ngữ Hà Nội trước đây) nói chung và Khoa tiếng Nga nói riêng. Sự phát triển của Khoa tiếng Nga hôm nay chính là nhờ nỗ lực rất lớn của nhiều thế hệ giảng viên và sinh viên, đặc biệt trong các giai đoạn thăng trầm của lịch sử. Để các em sinh viên ngày nay hiểu rõ lịch sử của Khoa và phát huy truyền thống học tập, giảng dạy tại Khoa, chúng tôi đang xây dựng “Phòng truyền thống Khoa tiếng Nga trường Đại học Hà Nội”. Chúng tôi luôn vui mừng đón chào các cựu giáo chức, cựu sinh viên và lưu học sinh về thăm Trường, thăm Khoa; hy vọng các thầy cô và cựu sinh viên luôn dõi theo sự phát triển của Khoa, tích cực tham gia các hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm 60 thành lập Khoa tiếng Nga trong thời gian tới.

PV: Xin cám ơn Tiến sĩ. Chúc các hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa và Nhà trường sẽ thành công tốt đẹp!

                                                  QUỐC KHÁNH (thực hiện)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.