Tiêu điểm

Không chắc chắn có cuộc gặp Trump – Putin tại G-20 ở Ác-hen-ti-na

Đã không có cuộc gặp Trump – Putin tại Paris trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ I. Đồng thời, khả năng diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20 ở Ác-hen-ti-na cũng rất mờ nhạt.

Hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20 sẽ tổ chức tại thủ đô Buenos Aires của Ác-hen-ti-na từ ngày 30/11 đến 1/12/2018. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều nhà lãnh đạo các nước sẽ có mặt tại sự kiện này.

Từ cách đây vài tháng, cả Nga và Mỹ đều thông báo Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp “đầy đủ” tại Paris nhân dịp sang Pháp dự các hoạt động kỷ niệm 100 năm kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ nhất và tại Buenos Aires nhân dịp hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong Lễ kỷ niệm

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trong Lễ kỷ niệm

Nhưng trước ngày Putin và Trump đến Paris đã rộ lên thông tin về việc hai Tổng thống sẽ không có cuộc gặp đã được sắp xếp tại đây. Nguyên nhân chính được nói đến là Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron không muốn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga tại thủ đô Paris, vốn rất được dư luận quan tâm, “làm lu mờ” sự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ hai. Điều này đã được Trợ lý đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Rossia 1” ngày 11/11. Ông Yuri Ushakov cho hay, phía Pháp “đã tha thiết” đề nghị không tiến hành cuộc gặp Putin – Trump tại Paris ngày 11/11; do đó, Washington và Moskva đã thỏa thuận sẽ tổ chức một cuộc gặp “sâu sắc” giữa hai Tổng thống  bên lề hội nghị G-20 sắp tới.

Tại Paris, là khách mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã có cái bắt tay xã giao. Khi tới tham dự bữa ăn sáng làm việc tại Điện Elysee, Tổng thống Nga và Mỹ cũng chỉ có thể chào nhau một tiếng và nói “hẹn gặp”! Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump “đã không có cơ hội trao đổi với  nhau”.

Tổng thống Nga V. Putin tại buổi ăn sáng làm việc trong Điện Elysee ở Paris ngày

Tổng thống Nga V. Putin tại buổi ăn sáng làm việc trong Điện Elysee ở Paris ngày

Về triển vọng cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Mỹ tại thủ đô Ác-hen-ti-na, ngày 11/11 ông Dmitry Peskov cho biết đang có nhiều khó khăn đối với việc tổ chức cuộc gặp này, hiện tại Nga và Mỹ chưa có những thỏa thuận cụ thể về kế hoạch tổ chức cuộc gặp. “Các điều kiện thường xuyên thay đổi, cả phía Mỹ lẫn phía Nga sẽ còn có khả năng thay đổi, do vậy, hiện tại chưa có thỏa thuận nào chắc chắn” - Dmitry Peskov nói.

Ông Dmitry Peskov cũng cho hay, theo các nguồn tin Ác-hen-ti-na, Tổng thống Mỹ dự định sẽ rút ngắn chương trình, chỉ có mặt ở nước này một ngày đêm, do đó khả năng về cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Mỹ  tại hội nghị G-20 càng chưa chắc chắn.

                                                                             ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.