Chính trị

Kỳ tích và hy vọng về những điều tốt đẹp của nước Nga

Việc các phi công Nga bình tĩnh và rất chuyên nghiệp điều khiển chiếc máy bay bị hỏng cả 2 động cơ hạ cánh khẩn cấp xuống cánh đồng, cứu sống 233 người, được coi là một kỳ tích và người Nga gửi vào đây rất nhiều hy vọng.

Hai phi công đã được Tổng thống Nga phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga, các tiếp viên được tặng Huân chương “Dũng cảm”. Tất cả họ đều được những hành khách đi trên máy bay thoát chết vô cùng cảm tạ, được khắp nước Nga và rất nhiều người trên thế giới ngợi ca.

Vụ việc xẩy ra sáng 15/8/2019.  Chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Ural Airlines (Nga) trong chuyến bay số hiệu U6178 chở 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn khi vừa cất cánh từ sân bay Zhukovsky ở Moskva đi Simferopol (Crimea) thì đụng vào đàn chim khiến hai động cơ máy bay lần lượt trục trặc rồi ngừng hoạt động. Cơ trưởng 41 tuổi Damir Yusupov quyết định điều khiển máy bay hạ cánh theo quán tính xuống một cánh đồng cách sân bay khoảng 1 km. Máy bay trước đó đã được bơm 16 tấn xămg, khi xẩy ra sự  cố mới chỉ tiêu hao 500 lít xăng, khả năng máy bay cháy là rất lớn. Nhưng máy bay đã đáp xuống ruộng bằng bụng, không bị cháy nổ. Các thao tác đưa toàn bộ hành khách thoát khỏi chiếc máy bay bị nạn được triển khai nhanh chóng, chuẩn xác… Hơn 70 hành khách bị thương nhưng không có trường hợp nào nghiêm trọng.  

avangard-vkljuchil-v-sostav-chlenov-ekipazha-spasjonnogo-samoljota_15658755801665102737

Ngày hôm đó, phát biểu với báo chí, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov, vui mừng nhận xét: “Ngày 15/8 quả thật là một ngày tốt lành, rất tốt lành; vụ tai nạn máy bay không gây thiệt hại về người; các phi công và đoàn phi hành đã xử lý sự cố tuyệt vời”. Để “tô đậm” ngày vui tốt lành 15/8, ông Peskov cho biết: “Một em bé 3 tuổi bị mất tích ở Omsk trước đó vài ngày cũng đã được tìm thấy, còn sống”. Người phát ngôn Điện Kremlin không giấu tâm trạng được “giải tỏa”, tâm trạng phá được “cái dớp tháng 8” vì rất nhiều người Nga vẫn nhớ, vẫn coi tháng 8 là tháng “xui xẻo” đối với nước Nga vì trước đây rất nhiều sự cố, biến cố nghiêm trọng đều xẩy ra trong tháng 8.

pic_686c50c6bcd5fd01c25ef5a2013eb50d (1)

Tổng thống Vladimir Putin ngày 16/8 đã ký Sắc lệnh phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho cơ trưởng Damir Yusupov và cơ phó Georgy Murzin (23 tuổi). Các thành viên phi hành đoàn khác được tặng Huân chương “Dũng cảm".

Trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa chim trời và máy bay. Nhiều sân bay đã lắp đặt biển cảnh báo về chim trời hoặc áp dụng các biện pháp xua đuổi chim khỏi khu vực cảng hàng không.

 Năm 2009, chiếc Airbus A320 của hãng US Airways (Mỹ) đã đụng phải một đàn ngỗng trời sau khi cất cánh từ sân bay La Guardia ở New York. Hai động cơ của chiếc A320 đều ngừng hoạt động. Các phi công đã điều khiển máy bay hạ cánh khẩn cấp trên sông Hudson, tạo ra kỳ tích bảo toàn tính mạng cho toàn bộ 150 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Airbus A320.

Yusupov tốt nghiệp Đại học Hàng không dân dụng St. Petersburg năm 2013 và được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp. Trong khi đó, Murzin cũng tốt nghiệp Đại học Hàng không dân dụng St. Petersburg năm 2017 và được tuyển dụng năm 2018.  

Vụ máy bay Nga hạ cánh an toàn xuống ruộng ngô ở gần Moskva được nhiều cơ quan truyền thông gọi là “kỳ tích Hudson mới”.

                                       ĐỨC HÀ 

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.