Văn hóa - Xã hội

Lệnh cấm nghiệt ngã đối với thể thao Nga

Ngày 9/12/2019, Ban chấp hành Tổ chức chống doping thế giới (WADA) đã quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với thể thao Nga: các vận động viên Nga không được thi đấu quốc tế dưới màu cờ, sắc áo quốc gia trong 4 năm và Nga cũng không được đăng cai các giải thể thao quốc tế trong thời gian này.

Theo lệnh trừng phạt – lệnh cấm trên, LB Nga sẽ không được quyền tham dự Đại hội Olympic mùa Hè Tokyo 2020 tại Nhật Bản, Đại hội Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 tại Qatar. Không chỉ vậy, các quan chức Chính phủ Nga cũng không được phép tham dự các sự kiện thể thao lớn.

Lý do mà Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đưa ra là Moskva đã cung cấp các bằng chứng giả và xóa những dữ liệu liên quan các vụ kiểm tra doping dương tính trong báo cáo tổng thể trình lên WADA sau những kết luận của tổ chức này từ năm 2016.

lenh-cam-the-thao 2

Sau cuộc họp tại trụ sở Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ở Thụy Sĩ, người phát ngôn của WADA James Fitzgerald cho hay Ban lãnh đạo WADA đã đình chỉ tư cách thành viên của Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA) trong 4 năm.

Lệnh cấm này khắc nghiệt hơn hẳn lệnh cấm mà WADA đưa ra trước đây. Tại Đại hội Olympic mùa Đông ở Hàn Quốc năm 2018, các vận động viên Nga tuy không được thi đấu dưới màu cờ, sắc áo LB Nga và nếu giành chiến thắng thì trong lễ nhận huy chương không có quốc thiều, quốc kỳ Nga nhưng trang phục thi đấu của họ vẫn có dòng chữ “Vận động viên từ Nga”. Lệnh cấm mới ngày 9/12 tuyệt đối cấm “dấu hiệu xuất xứ Nga”, nghĩa là những vận động viên trong sạch, không dính đến doping chỉ có thể thi đấu với tư cách hoàn toàn cá nhân.

Năm 2016, một báo cáo điều tra độc lập do luật sư người Canada Richard McLarren công bố cho biết nhiều vận động viên Nga đã sử dụng doping, đặc biệt từ năm 2011 đến năm 2015, và dường như “Nhà nước” bao che cho những hành vi này. Cuộc điều tra do WADA khởi xướng xuất phát từ những tố giác của Grigory Rodchenkov, cựu Giám đốc phòng thí nghiệm chống doping của Trung tâm chống doping quốc gia Nga đào tẩu sang Mỹ, nói rằng Chính phủ Nga đã bảo trợ cho chương trình sử dụng chất kích thích bị cấm trong thể thao nhằm giúp vận động viên đạt thành tích cao. Báo cáo của Richard McLarren đã từng khiến RUSADA bị tước tư cách thành viên của WADA trong gần 3 năm.

lenh-cam-the-thao 4

Liên bang Nga có 21 ngày để có thể kiện ra Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS), nhưng các chuyên gia cho rằng Nga không thể thắng kiện.

Người đứng đầu Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA) - ông Yury Ganus ngày 9/12 thừa nhận Moskva "không có cơ hội" kháng cáo thành công lệnh cấm mà Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) ban hành.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu RUSADA khẳng định: "Không có cơ hội nào để giành chiến thắng nếu kháng cáo". Ông Yury Ganus nhận định lệnh cấm của WADA rõ ràng là một tấn bi kịch đối với các vận động viên trong sạch của Nga, khi "quyền lợi của các vận động viên này bị hạn chế". Theo Ganus, các vận động viên Nga đang trải qua những cảm xúc "khủng khiếp" khi bị đình chỉ thi đấu trong 4 năm - một quãng thời gian rất dài đối với một vận động viên.

5247615

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án lệnh cấm mới của WADA đối với thể thao Nga. Ông cho rằng, lẽ ra cần trừng phạt cá nhân vận động viên vi phạm thì WADA quyết định trừng phạt tập thể, trừng phạt quốc gia và như vậy là trái với tinh thần thể thao Olympic.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng lệnh cấm mới của WADA là một bước mới trong chuỗi thành động của những thế lực chống Nga. Hai nhà lãnh đạo Nga cho rằng quyết định của WADA đã bị chính trị hóa.

                                                                                    THẢO TÙNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.