Tin tức nước Nga

Lũ lụt và cháy rừng nghiêm trọng ở LB Nga

Nhiều địa phương Nga, đặc biệt là vùng Sibiri, Viễn Đông… phải hứng chịu hậu quả thiên tai nặng nề. Chưa hết lũ lụt lại xẩy ra cháy rừng diện rộng. Nhà nước và nhân dân, lực lượng Trung ương và địa phương, kể cả quân đội Nga, đã và đang gồng mình chống lũ, chống lửa, nỗ lực khắc phục thiệt hại sớm nhất.

Cháy rừng diện rộng

Cháy rừng ở vùng Sibiri khởi phát từ giữa tháng 5/2019 và trở nên hết sức nghiêm trọng từ tháng 7. Cháy dữ dội nhất là ở tỉnh Irkutsk (137 đám cháy với diện tích 640 nghìn héc-ta; phần lớn các vị trí cháy rừng đều không thể đưa phương tiện hạng nặng tiếp cận). Kế đó phải kể đến khu Krasnoyarsk (104 đám cháy với tổng diện tích 1,030 triệu héc-ta), khu Zabaikalski, ở Buryatia và Yakutia.

Theo số liệu được hãng TASS công bố, tổng diện tích rừng bị cháy là 2,3 triệu héc-ta. Cháy trong rừng sâu Sibiri, ở những vùng lãnh thổ rộng lớn, nên rất khó chữa cháy. Mặt khác, theo nhận xét của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, tuy đã được các ngành chức năng cảnh báo sớm và rõ ràng nhưng chính quyền địa phương những nơi này không hành động kịp thời và hiệu quả để chế ngự cháy rừng.

Rừng ở vùng Sibiri bị cháy

Rừng ở vùng Sibiri bị cháy

Ngày 31/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị Bộ Quốc phòng Nga huy động lực lượng tham gia chữa cháy ở Sibiri và Viễn Đông. Ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Nga điều 10 máy bay IL-76 và 10 máy bay lên thẳng tham gia chống “giặc lửa” trong đợt đầu. Trong 3 ngày, lực lượng của Bộ Quốc phòng đã trút xuống các điểm cháy 3586 tấn nước, dập tắt lửa tại hơn 450 héc-ta rừng. Riêng trong ngày 3/8, máy bay IL-76 đã xuất kích 24 lần, trút hơn 1 nghìn tấn nước xuống các đám cháy. Mặc dù tầm nhìn hạn chế gần như bằng 0 do khói bụi, các máy bay lên thẳng Mi-8 đã thực hiện hơn 60 chuyến bay, đổ xuống rừng hơn 600 tấn nước để dập lửa.

Tại tỉnh Irkutsk cũng đã sử dụng máy bay An-26 thực hiện các biện pháp gây mưa nhân tạo nhằm tăng cường chữa cháy rừng.

Máy bay lên thẳng của quân đội Nga tham gia chữa cháy rừng

Máy bay lên thẳng của quân đội Nga tham gia chữa cháy rừng

Ngày 1/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đề nghị Viện Kiểm sát Tối cao điều tra, xác minh thông tin nói có hành vi cố tình đốt rừng. Đồng thời, ông cũng yêu cầu xem xét khả năng thành lập Trung tâm chống cháy rừng để chuyên trách công tác phòng, chống cháy rừng của LB Nga.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, trong năm 2019 nhiều khu rừng trên toàn lãnh thổ Nga bị cháy, nhưng ở Povolzhie (vùng lưu vực sông Vôn-ga) và vùng Trung Nga hỏa hoạn đã bị chế ngự kịp thời.

 Lũ lụt lớn từ cuối tháng 6

Cũng trong năm nay tỉnh Irkutsk và một số vùng khác đã bị lũ lụt tàn phá. Mưa lớn kéo dài gây ra lũ lụt lớn ở Irkutsk từ ngày 25/6/2019. Nước sông, suối lên cao còn do băng tuyết ở vùng núi Đông Thiên Sơn (Đông Sayan) tan chảy. Hàng trăm điểm dân cư với hàng nghìn ngôi nhà ở tỉnh Irkutsk bị ngập nước; nhiều nhà cửa, đồng ruộng, vườn tược, đường sá và công trình hạ tầng kỹ thuật bị lũ lụt phá hủy; hơn 30 người bị chết.

navodnenie_1

Hơn 3.700 người với 795 thiết bị, phương tiện kỹ thuật đã trực tiếp tham gia chống lũ, cứu hộ. Tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Irkutsk được ban bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đi thị sát ở vùng bị lũ lụt. Tại thành phố Bratsk, ông chủ trì hội nghị bàn các biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt, hỗ trợ nhân dân. Tổng thống Putin chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng S. Shoigu tổ chức quân đội ứng cứu, giúp đỡ nhân dân chống lũ. Tổng thống cũng yêu cầu Chính phủ Nga trước ngày 15/9/2019 phải thông qua chương trình cụ thể khôi phục nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật bị hư hại do lũ lụt ở tỉnh Irkutsk. Phó thủ tướng Nga Vitali Mutko được giao đứng đầu Ban công tác khắc phục hậu quả lũ lụt… Người dân Nga ở các địa phương cũng đã tổ chức quyên góp tiền ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai.

og_og_1561794472280421392
lu-lut

Lũ lụt lớn cũng gây nhiều thiệt hại ở Buryatia, ở khu Khabarovsk, tỉnh Amur.

                                                    ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.