Văn hóa - Xã hội

Nga chính thức được mời tham gia tranh tài tại Đại hội Olympic mùa Hè 2020

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã chính thức mời Ủy ban Olympic quốc gia Nga (ROC) cử đoàn vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Olympic mùa Hè 2020 tổ chức ở Tokyo, Nhật Bản từ ngày 24/7 đến ngày 9/8 năm 2020.

Như vậy, Nga có đầy đủ tư cách tham dự Đại hội Olympic sau khi bị cấm tham gia với “màu cờ, sắc áo” quốc gia tại Đại hội mùa Đông 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc).

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Nga Stanislav Pozdnyakov nhấn mạnh, các vận động viên Nga, kể cả những vận động viên bộ môn điền kinh được công nhận là “trong sạch”, sẽ tham gia Olympic Tokyo với quốc kỳ và quốc ca Nga. "Nhiều người trong số họ (các vận động viên điền kinh) đã được Liên đoàn điền kinh quốc tế IAAF cho phép tham gia thi tài. Khoảng 120 người. Chúng tôi đang làm việc với IAAF để tăng số lượng này" - ông Pozdnyakov cho biết.

Nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Evghenia Medvedeva

Nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Evghenia Medvedeva

Vào ngày 5/12/2017, Ủy ban Olympic quốc tế đã đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Olympic quốc gia Nga vì nhiều vận động viên Nga sử dụng doping tại Đại hội Olympic mùa Đông ở Sochi năm 2014. Với quyết định năm 2017 của IOC, những vận động viên Nga “trong sạch” có thể được tham gia tranh tài ở Đại hội mùa Đông  Pyeongchang nhưng với tư cách cá nhân, theo quy chế “trung lập”, tức là không diễu hành dưới quốc kỳ Nga và khi giành chiến thắng thì trong lễ nhận Huy chương vàng cũng không được cử quốc thiều Nga mà chỉ cử nhạc của phong trào Olympic quốc tế.

Đến ngày 28/2/2018, IOC mới khôi phục đầy đủ quyền hạn cho ROC.

"Lời mời chính thức tham dự Đại hội Olympic mùa Hè 2020 là một diễn biến có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thể thao Nga". Đó là nhận định của ông Dmitry Svishchev, ủy viên Ủy ban  Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Thanh niên của Duma quốc gia Nga.

Các vận động viên Nga hết sức vui mừng, tâm trạng như được giải tỏa, khi có tin IOC chính thức mời đoàn Nga dự Đại hội Olympic.

Nữ vận động viên trượt băng nghệ thuật Evghenia Medvedeva, người đã giành hai huy chương bạc ở Đại hội Olympic mùa Đông 2018 tại Pyeongchang (Hàn Quốc), bày tỏ tâm trạng này trên trang Instagram cá nhân. "Bây giờ, chúng tôi sẽ được giương cao quốc kỳ. Tôi rất hạnh phúc" - Medvedeva viết.

E. Medvedeva đã hai lần vô địch thế giới, hai lần vô địch châu Âu và cũng đã hai lần giành chiến thắng trong giải trượt băng nghệ thuật Grand Prix.

Các nữ VĐV điền kinh Nga

Các nữ VĐV điền kinh Nga

Sung sướng hơn cả vẫn là các vận động viên điền kinh. Do “bê bối doping”, làng điền kinh Nga đã hứng chịu những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất của Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) và IOC. Tháng 11/2015, IAAF đình chỉ quy chế thành viên của Liên đoàn Điền kinh Nga dựa trên các cáo buộc của Cơ quan chống doping thế giới (WADA). Năm 2016, các vận động viên điền kinh “trong sạch” (không dính doping) của Nga được thi đấu quốc tế nhưng vẫn phải theo quy chế trung lập (không mang màu cờ, sắc áo Nga). Hiện nay các vận động viên điền kinh Nga được phép thi đấu quốc tế căn cứ vào việc xem xét từng lá đơn của các cá nhân vận động viên gửi tới IAAF và họ cũng phải thi đấu “trung lập”. Nhưng tại Đại hội Olympic Tokyo 2020, các vận động viên điền kinh Nga sẽ có thể giương cao quốc kỳ và hát vang quốc ca Nga nếu giành chức vô địch. Nhưng đi Olympic Tokyo chỉ là những vận động viên được IAAF cho phép tham gia thi đấu quốc tế - tức là những người “trong sạch”.

                                                            VŨ HẠNH

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.