Văn hóa - Xã hội

Nghỉ diễn vì covid-19, Nhà hát lớn Moskva thiệt hại mỗi ngày khoảng 120 nghìn USD

Theo kế hoạch, ngày 10/4/2020, Nhà hát lớn Moskva giới thiệu trên kênh YouTube của Nhà hát vở ballet “Kẹp hạt dẻ”. Buổi phát bắt đầu lúc 19 giờ, giờ Moskva (tức 23 giờ, giờ Hà Nội).

Trong những ngày qua, nhiều người ở Việt Nam và trên thế giới  háo hức đón xem một loạt vở diễn được ghi hình từ trước của Nhà hát lớn Moskva phát trên kênh YouTube của Nhà hát này.

Chương trình công diễn online lần đầu tiên trong lịch sử của Nhà hát lớn (Большой театр) đã mở đầu ngày 27/3 – Ngày Sân khấu quốc tế - với vở ballet nổi tiếng “Hồ Thiên nga”. Chỉ trong một ngày đêm hôm đó, “Hồ Thiên nga” online đã có hơn 1 triệu người xem.

Nhà hát lớn Moskva

Nhà hát lớn Moskva

Loạt vở diễn thuộc “kho báu” của Nhà hát lớn Moskva được giới thiệu với khán giả toàn thế giới từ ngày 27/3 đến 10/4 gồm các vở opera “Vị hôn thê của vua” – phát tối 1/4, “Boris Godumov” – tối 7/4 và các vở ballet “Hồ Thiên nga”, “Người đẹp ngủ” – tối 28/3, “Marko Spada” – tối 4/4 và “Kẹp hạt dẻ”  – tối 10/4. Theo Tổng giám đốc Nhà hát lớn Moskva Vladimir Urin, hình thức công diễn mới, online, giúp các nghệ sĩ của Nhà hát duy trì được mối liên hệ với công chúng ngay cả trong thời kỳ phức tạp do dịch bệnh covid-19 lan rộng và cũng giúp khán giả có được sự hưng phấn cần thiết trong lúc cần phải ở nhà nhiều hơn.

nha hat lon 3

Trả lời phỏng vấn báo “Kommersant” ngày 9/4, Tổng giám đốc Vladimir Urin cho biết: cứ mỗi ngày “nghỉ”, không biểu diễn trên sân khấu, là Nhà hát lớn thiệt hại gần 9 triệu rúp (khoảng 120 nghìn USD theo tỷ giá ngày 9/4). Ông nói: “Cách tính rất đơn giản. Năm ngoái chúng tôi thu được 2 tỷ 700 triệu rúp tiền bán vé, lấy số này chia cho số ngày làm việc trong năm thì ra… gần 9 triệu rúp”.

Tổng giám đốc Nhà hát lớn Moskva Vladimir Urin

Tổng giám đốc Nhà hát lớn Moskva Vladimir Urin

Vladimir Urin cũng nhận xét, covid-19 đã làm thay đổi rõ rệt giá vé xem biểu diễnsân khấu trên toàn thế giới và cả mức tiền thù lao cho nghệ sĩ; các nhà hát trên thế giới không thể đủ khả năng để chi trả thù lao như trong năm 2019 nữa. Vladimir Urin không loại trừ khả năng trong tương lai giá vé xem biểu diễn ở các nhà hát sẽ giảm vì trong giai đoạn hậu covid-19 người ta không thể chi tiền như trước đây để đi xem biểu diễn nghệ thuật nữa.

                                                                                                  THẢO TÙNG 

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.