Chính trị

Người đầu tiên trên thế giới hoạt động trong khoảng không vũ trụ ở ngoài con tàu đã từ trần

Nhà du hành vũ trụ Alexei Arkhipovich Leonov, hai lần Anh hùng Liên Xô, đã từ trần ngày 11/10/2019 ở tuổi 86.

A.A. Leonov là người đầu tiên trên thế giới hoạt động trong khoảng không vũ trụ ở ngoài con tàu. Sự kiện có một không hai này diễn ra ngày 18/3/1965 trong chuyến bay vũ trụ lần thứ nhất của ông trong 2 ngày 16-19 tháng 3 năm 1965.

Leonov hoạt động trong khoảng không vũ trụ ở ngoài con tàu ngày 18/3/1965

Leonov hoạt động trong khoảng không vũ trụ ở ngoài con tàu ngày 18/3/1965

Trong chuyến bay đó, Leonov là phi công số 2 của tàu vũ trụ “Rạng Đông 2”, chỉ huy tàu là Pavel Belyaev.

Trong chuyến bay vũ trụ lần thứ hai từ 15 đến 21/7/1975, trong vai trò chỉ huy tàu “Liên hợp 19” của Liên Xô, Leonov đã tham gia sự kiện ghép nối lần đầu tiên hai tàu vũ trụ của hai nước là Liên Xô và Mỹ: “Liên hợp 19” với “Apollo 18”. Hồi đó, trong bầu không khí có những nỗ lực chính trị thúc đẩy hòa hoãn, làm dịu tình hình quốc tế giữa Liên Xô và Mỹ, việc ghép nối hai con tàu và những cái bắt tay lịch sử giữa các nhà du hành Liên Xô và Mỹ trong không gian vũ trụ được coi là “sự kiện lịch sử”.

A.A. Leonov

A.A. Leonov

Tổng thời gian Leonov hoạt động trên vũ trụ trong hai chuyến bay là 7 ngày đêm và 33 phút.

Ngày 30/5/2019 Leonov đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của mình. Trước đó một ngày, ngày 29/5, hai nhà du hành vũ trụ Nga đang hoạt động trên Trạm vũ trụ quốc tế Oleg Kononenko và Alexei Ovchinin đã có “món quà” độc đáo mừng sinh nhật Leonov: họ đã ra ngoài con tàu, hoạt động trong khoảng không vũ trụ; trên áo bay vũ trụ của họ có dán dòng chữ “Leonov Number 1” và “Chúc mừng sinh nhật, Alexei Arkhipovich!”.  Hai nhà du hành này cũng mang ảnh chân dung Leonov ra ngoài con tàu.

4
Hai ảnh trên: Gia đình Leonov

Hai ảnh trên: Gia đình Leonov

Alexei Arkhipovich Leonov sinh ngày 30/5/1934 tại tỉnh Kemerovo. Ông có vợ và hai con gái (một người con gái đã mất năm 1996). Ngoài hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô, ông đã được tặng nhiều Huân, Huy chương và các phần thưởng cao quý của Nhà nước Liên Xô trước đây và LB Nga cũng như nhiều nước ngoài.

                       ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.