Hữu nghị - Hợp tác

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Ngày 28/8/2020, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã có phát biểu chào mừng 75 năm Quốc khánh Việt Nam, “chúc các bạn Việt Nam hòa bình, hạnh phúc và phồn vinh”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh thiên tài, cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của nhân dân Việt Nam giành được thắng lợi, chấm dứt ách thống trị của ngoại xâm, thiết lập một Nhà nước mới ở Đông Dương – đó là nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng nhân dân Việt Nam đã phải cầm súng chiến đấu trong nhiều năm để bảo vệ tự do và độc lập – lúc đầu là cuộc kháng chiến 1946-1954, sau đó là cuộc chiến chống xâm lược nước ngoài, đứng đầu là Mỹ. Năm 1975, cuộc đấu tranh anh hùng đó đã hoàn thành với việc thống nhất đất nước và thiết lập nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Sự ủng hộ của Liên Xô đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển Nhà nước Việt Nam non trẻ. Trong suốt nhiều năm, Liên Xô đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ hết sức to lớn về chính trị và kinh tế. Truyền thống hữu nghị và hợp tác cùng có lợi được xây dựng từ những năm đó làm nên tính chất đặc biệt của mối quan hệ giữa hai nước chúng ta hiện nay. Trong năm nay Nga và Việt Nam kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự phối hợp hành động Nga-Việt được triển khai năng động theo tinh thần quan hệ đối tác chiến lược toàn diện dựa trên kinh nghiệm phong phú đã tích lũy trong những năm trước đây”.

Người phát ngôn M. Zakharova nêu rõ: “Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay là một quốc gia hiện đại với nền kinh tế phát triển năng động, là thành viên tích cực của nhiều tổ chức quốc tế và khu vực, hiện nay là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN”.

Giới thiệu cuốn sách “Việt Nam cất cánh”

Ngày 28/8/2020, tại Cơ quan liên bang về hợp tác với nước ngoài của Liên bang Nga (Rossotrudnichestvo) đã tổ chức giới thiệu cuốn sách “Việt Nam cất cánh” («Вьетнам на взлете») của tác giả Grigori Trofimchuk (Григория Трофимчука) - Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á-Âu”. Tham gia sự kiện có Giám đốc  Rossotrudnichestvo Yevgeni Primakov, nhiều học giả và nhà báo Nga, Việt Nam, Ácmenia, Cadắcxtan, Kiếcghidia, đại diện giới doanh nghiệp Nga.

Các đại biểu đã trao đổi ý kiến về những biện pháp mới nhằm mở rộng quan hệ nhân văn giữa các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu với Việt Nam, tăng cường hợp tác khoa học – kỹ thuật, giáo dục – đào tạo và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Giám đốc  Rossotrudnichestvo Yevgeni Primakov (bên phải) và ông Grigori Trofimchuk - tác giả cuốn sách

Giám đốc Rossotrudnichestvo Yevgeni Primakov (bên phải) và ông Grigori Trofimchuk - tác giả cuốn sách "Việt Nam cất cánh" (bên trái)

Chia sẻ ấn tượng về những chuyến thăm Việt Nam, tác giả Grigori Trofimchuk cho rằng người Nga chưa thật hiểu rõ về nước Việt Nam ngày nay, do đó, ở Nga cần giới thiệu về Việt Nam sâu rộng hơn nữa. Ông nói: ”Việt Nam là người đi tiên phong, là nước đầu tiên tham gia khu vực tự do mậu dịch với Liên minh kinh tế Á-Âu, là một trung tâm sôi động của thế giới hiện nay và trong tương lai”.

Một số trang sách

Một số trang sách "Việt Nam cất cánh"

Ông Yevgeni Primakov nhận xét, “những năm gần đây đông đảo khách du lịch Nga đến thăm Việt Nam, nhiều công ty Nga hoạt động tại Việt Nam. Với các đối tác Nga, Việt Nam có nhiều điều hấp dẫn. Những hoạt động như buổi giới thiệu sách lần này sẽ góp phần củng cố nhịp cầu hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.

                                                                THẢO TÙNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.