Tin tức - Hoạt động

Những cuốn sách Hội Hữu nghị Việt-Nga phối hợp xuất bản trong năm 2020

Trong một năm có nhiều ngày kỷ niệm đáng nhớ liên quan tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt-Nga, Hội Hữu nghị Việt-Nga đã phối hợp Hội Hữu nghị Nga-Việt và các nhà xuất bản Việt Nam ấn hành một số đầu sách.

Năm 2020 là năm kỷ niệm lần thứ 70 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga (30/1/1950-30/1/2020), 70 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô/Ngày truyền thống Hội Hữu nghị Việt-Nga (23/5/1950-23/5/2020), 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), 150 năm Ngày sinh V.I.Lê-nin, 75 năm Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Giữ nước Vĩ đại của nhân dân Liên Xô... Hội Hữu nghị Việt-Nga đã có nhiều hoạt động đa dạng thiết thực chào mừng những ngày kỷ niệm này, trong đó có việc phối hợp xuất bản sách.

sach-bac-ho-2020

Hội Hữu nghị Việt-Nga đã phối hợp Hội Hữu nghị Nga-Việt và Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức biên dịch từ tiếng Nga, xuất bản sách "Người Nga viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Cuốn sách gồm 17 hồi ký của các tướng lĩnh, nhà hoạt động cách mạng, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, nhà Việt Nam học của LB Nga - là những người đã được làm việc, gặp gỡ, tiếp xúc và phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của Người. Đây là những tư liệu rất quý báu ghi lại những ấn tượng sâu đậm, chân thực nhất của  người Nga về Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ khi Người còn là một nhà hoạt động bí mật đến lúc trở thành vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam.

Điểm trùng hợp trong câu chuyện của các tác giả, những người đã trực tiếp được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, hồi tưởng về Người, là những ấn tượng sâu đậm về sự giản dị, chân thành, chu đáo của một bậc chân nhân; sự minh triết của một trí thức lớn, một tâm hồn cao đẹp kết tinh từ những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Cuốn sách ghi lại những hồi ức cảm động nhất, không cường điệu, không tô vẽ, tạo nên bức chân dung rất đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ nhiều góc độ khác nhau, qua từng thời điểm và các cảnh huống khác nhau.

Bản gốc tiếng Nga của cuốn sách này được Học viện Kinh tế và Luật pháp Moskva phối hợp Hội Hữu nghị Nga-Việt xuất bản năm 2009. Năm 2010, nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị - Hành chính (Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia của Việt Nam lúc đó) đã dịch và xuất bản dưới đầu đề "Người Nga nói về Hồ Chí Minh". Năm nay, Hội Hữu nghị Việt-Nga tổ chức dịch lại, có bổ sung và xuất bản với khuôn khổ đầy đặn hơn trước.

Bìa cuốn sách xuất bản năm 2010

Bìa cuốn sách xuất bản năm 2010

Hội Hữu nghị Việt-Nga cũng phối hợp Nhà xuất bản Thế giới biên soạn, ấn hành cuốn "70 năm Hội Hữu nghị Việt-Xô/Việt-Nga" song ngữ Việt, Nga.

Cuốn sách “70 năm Hội Hữu nghị Việt - Xô/Việt - Nga” chưa tập hợp hết được những tư liệu quý báu về các hoạt động đa dạng, phong phú, nhiều chiều trong 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Hội. Tuy nhiên, qua các trang sách và các hình ảnh chọn lọc đăng trong cuốn sách, các hội viên và đông đảo bạn đọc có thể hình dung những hoạt động chủ yếu của Hội Việt-Xô/Việt-Nga và Hội bạn trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể: giai đoạn 1950 - 1955; giai đoạn 1955-1975; giai đoạn 1976-1991; giai đoạn 1991 đến nay - kể từ khi Liên Xô tan rã, Hội Hữu nghị Việt - Nga ra đời trên nền tảng và sự kế thừa các thành tựu của Hội Hữu nghị Việt - Xô đã tạo dựng từ năm 1950.

Bìa sách

Bìa sách

Với đặc điểm mang tính đặc thù đó, cuốn sách tập trung phản ánh các hoạt động tiêu biểu qua các kỳ Đại hội của Hội Hữu nghị Việt - Nga: Đại hội I (1994-1998); Đại hội II (1999-2006); Đại hội III (2006-2011); Đại hội IV (2011-2016); Đại hội V (2016-2021).

Một trang (trang 10) trong cuốn sách

Một trang (trang 10) trong cuốn sách

Cuốn sách cũng giới thiệu những nét lớn trong quan hệ giữa hai tổ chức hữu nghị Việt–Xô/Việt-Nga thông qua nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng nhằm tăng cường sự hiểu biết đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa của hai dân tộc, góp sức tích cực vào việc tăng cường hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và phát triển ở mỗi nước, nhất là trong thời kỳ mới - thời kỳ hai nước là đối tác chiến lược toàn diện. Trong cuốn sách ghi sơ lược tiểu sử các Chủ tịch của Hội Hữu nghị hai nước qua các thời kỳ, từ khi thành lập hai Hội Việt-Xô, Xô-Việt và Hội Việt-Nga, Nga-Việt đến nay.

Trang 66 của cuốn sách

Trang 66 của cuốn sách

Điều đáng kể là cuốn sách xuất bản bằng hai thứ tiếng Việt, Nga. Đây sẽ là một món quà quý để  trao tặng bạn bè Nga, giúp người Nga hiểu thêm lịch sử hình thành, phát triển và hoạt động không mệt mỏi của Hội Hữu nghị Việt Nam với Liên Xô/LB Nga; tình cảm sâu đậm của người Việt Nam với con người, xứ sở Bạch Dương; quyết tâm của người Việt Nam gìn giữ, phát triển, không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị trong sáng và sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau rất hiệu quả giữa nhân dân hai nước.

                                     THẢO TÙNG

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.