Hữu nghị - Hợp tác

Những ngày nghỉ Hè của các họa sĩ nhỏ tuổi Nga tại Việt Nam

Bốn em học sinh Nga vừa có những ngày nghỉ Hè thú vị, vui tươi tại Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và thủ đô Hà Nội. Các em cũng như hai phụ huynh và hai cán bộ Hội Hữu nghị Nga – Việt cùng đi đã có ấn tượng đậm đà về chuyến thăm Việt Nam lần này.

Đó là bốn học sinh Nga đã đoạt giải cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế “Em vẽ Việt Nam – Em vẽ nước Nga” năm 2018 do Hội Hữu nghị Việt – Nga, Hội Hữu nghị Nga – Việt phối hợp Phân viện Pushkin Hà Nội và Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức. Giải dành cho các em là chuyến đi thăm Việt Nam.

Dmitri Khlybov, thành phố Nigiơni Taghil, đạt Giải Lớn ở nhóm dưới 8 tuổi với tác phẩm “Lời chào từ Artek”, tại một gian trưng bày đồ gốm ở làng Bát Tràng. Ảnh: VŨ HUYẾN

Dmitri Khlybov, thành phố Nigiơni Taghil, đạt Giải Lớn ở nhóm dưới 8 tuổi với tác phẩm “Lời chào từ Artek”, tại một gian trưng bày đồ gốm ở làng Bát Tràng. Ảnh: VŨ HUYẾN

Bức tranh

Bức tranh "Lời chào từ Artek" đạt Giải Lớn của em Dmitri Khlybov

Em Elena Igorevna Dushutina, thành phố Mtsensk (Мценск) đạt Giải Lớn dành cho nhóm tuổi từ 12 đến 16 với tác phẩm “Chuyến bay Hữu nghị”. Em Maria Alexandrovna Smirnova, thành phố Kirov, Giải Lớn ở nhóm tuổi từ 9 đến 12 với tác phẩm “Bác Hồ”; em Anna Mikhailovna Vakaraeva, thành phố Mtsensk, cũng thuộc nhóm tuổi từ 12 đến 16, đạt Giải Nhì với tác phẩm “Hai chị em”; em Dmitri Khlybov, thành phố Nigiơni Taghil, Giải Lớn ở nhóm dưới 8 tuổi, với tác phẩm “Lời chào từ Artek”.

Em Anna Mikhailovna Vakaraeva, thành phố Mtsensk (Мценск) đạt Giải Nhì dành cho nhóm tuổi từ 12 đến 16.

Em Anna Mikhailovna Vakaraeva, thành phố Mtsensk (Мценск) đạt Giải Nhì dành cho nhóm tuổi từ 12 đến 16.

Tác phẩm “Chuyến bay Hữu nghị” của em Elena Igorevna Dushutina, 16 tuổi, đạt Giải Lớn.

Tác phẩm “Chuyến bay Hữu nghị” của em Elena Igorevna Dushutina, 16 tuổi, đạt Giải Lớn.

Ở Hà Nội, các em được đi thăm làng gốm Bát Tràng, Cung Thiếu nhi Hà Nội, xem múa rối nước, dạo chơi ở khu phố cổ và một số địa điểm có tính chất “biểu tượng” của thủ đô. Tại Bát Tràng, các em đã tham quan lò gốm cổ, xem những người thợ thủ công ở đây làm đồ gốm và cũng được “thử tay” làm theo. Tại Cung thiếu nhi, các em thiếu nhi Nga đã giao lưu, tham gia vẽ tranh cùng các bạn Việt Nam ở một lớp họa… Trong hai ngày thăm Quảng Ninh, các em đã đi tàu ngắm cảnh Vịnh Hạ Long, thăm đảo Titov và tới đặt hoa tưởng niệm nhà du hành vũ trụ Gherman Titov tại tượng đài người anh hùng này cũng như đi thăm Bảo tàng Quảng Ninh và chợ đêm Hạ Long. Các em và toàn đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Nga – Việt đã có những cuộc giao lưu, tiếp xúc với Thường trực lãnh đạo và Ban thư ký Hội Hữu nghị Việt – Nga cũng như Hội Hữu nghị Việt – Nga thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Các em thiếu nhi Nga xem thợ làm gốm ở làng Bát Tràng.  Ảnh: VŨ HUYẾN

Các em thiếu nhi Nga xem thợ làm gốm ở làng Bát Tràng. Ảnh: VŨ HUYẾN

Các em thiếu nhi Nga giao lưu tại lớp vẽ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội

Các em thiếu nhi Nga giao lưu tại lớp vẽ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội

Đây là lần thứ ba các em thiếu nhi Nga đoạt giải cuộc thi vẽ tranh “Em vẽ Việt Nam – Em vẽ nước Nga” sang thăm Việt Nam. Các họa sĩ thiếu nhi Việt Nam đạt Giải Lớn cũng đã có chuyến thăm Nga năm 2017.

Bốn họa sĩ thiếu nhi Nga bên tượng đài G. Titov trên đảo Titov ở Vịnh Hạ Long.  Ảnh: PHẠM TIẾN DŨNG

Bốn họa sĩ thiếu nhi Nga bên tượng đài G. Titov trên đảo Titov ở Vịnh Hạ Long. Ảnh: PHẠM TIẾN DŨNG

Các họa sĩ thiếu nhi Nga trên tàu thăm Vịnh Hạ Long.  Ảnh: PHẠM TIẾN DŨNG

Các họa sĩ thiếu nhi Nga trên tàu thăm Vịnh Hạ Long. Ảnh: PHẠM TIẾN DŨNG

Tổ chức thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế là sáng kiến của Hội Hữu nghị Việt – Nga và Hội Hữu nghị Nga – Việt. Các em vẽ về đất nước, con người Nga và Việt Nam, qua đó có dịp tìm hiểu về nước bạn và thể hiện tình cảm thân thiết của mình qua những bức tranh.  Được đi thăm nước bạn là một vinh dự to lớn và là một cơ hội rất tốt để các em hiểu thêm về địa lý, văn hóa, lịch sử… của nước bạn và những tình cảm hữu nghị mà nhân dân hai nước dành cho nhau. Đó chính là mục tiêu mà hai Hội Hữu nghị Việt Nam và LB Nga hướng tới trong việc tổ chức cuộc thi vẽ cũng như nhiều hoạt động khác của mình.

                                                    ĐỨC HÀ

 Bình luận

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.