Hữu nghị - Hợp tác

Những thành tựu to lớn trong 70 năm hợp tác giáo dục và khoa học giữa Việt Nam và LB Nga

Ngày 19/10/2020, Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Khoa Quốc tế - ĐHQGHN tổ chức Hội thảo quốc tế “70 năm hợp tác Việt-Nga về giáo dục và khoa học”.

Chủ đề chính của Hội thảo là lịch sử quan hệ Việt-Nga; Giảng dạy tiếng Nga cho người Việt và tiếng Việt cho người Nga; Dịch thuật tiếng Nga và hợp tác về văn hóa, nghiên cứu khoa học và đào tạo giữa Việt Nam, LB Nga và các nước nói tiếng Nga.

Hội thảo là diễn đàn khoa học góp phần tăng cường vị thế học thuật của ĐHQGHN trong mối quan hệ với các đối tác Liên bang Nga, cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cá nhân các nhà khoa học của Việt Nam với các đối tác Liên bang Nga nói riêng và giữa ĐHQGHN với các cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học của Liên bang Nga nói chung. Hội thảo cũng góp phần phát triển mạng lưới học thuật, thúc đẩy hợp tác toàn diện trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, trao đổi học giả, sinh viên…giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt-Nga ĐHQGHN, phát biểu khai mạc Hội thảo

GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt-Nga ĐHQGHN, phát biểu khai mạc Hội thảo

Theo GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, Hội thảo đã nhận được đăng ký tham gia với hơn 60 báo cáo khoa học của 150 tác giả  trong và ngoài nước, từ các trường đại học lớn của LB Nga như ĐH Tổng hợp Liên bang Viễn Đông, ĐH Tổng hợp Saint Petersburg, ĐH Tổng hợp Irkusk, Trường ĐH Ngoại ngữ Moskva, ĐH Quan hệ quốc tế Moskva, ĐH năng lượng Moskva, Học viện Hàng không Moskva, ĐH Xây dựng Moskva và Viện Hàn lâm Khoa học Nga; từ các địa phương Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Tháp, Gia Lai.

Các báo cáo khoa học của các tác giả trình bày tại hội thảo  đã nêu ra những phát hiện mới,  kết quả nghiên cứu mới cũng như những đánh giá tổng quan khá toàn diện và đa dạng trong các lĩnh vực hợp tác về khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, khai thác dầu khí ở vùng biển Việt Nam, về an ninh, quốc phòng, văn học, nghệ thuật, dịch thuật, phương pháp giảng dạy tiếng Nga, ngôn ngữ và văn hóa Nga.

screen-shot-20201019-at-31754-pm-1603095752627
Trong cuộc Hội thảo

Trong cuộc Hội thảo

Hội thảo cũng nhận được các báo cáo về hợp tác Việt-Nga và ảnh hưởng của trường phái xô-viết trong lĩnh vực Việt Nam học, khảo cổ học, nhân học, báo chí, luật học … ở Việt Nam. Có những báo cáo chuyên sâu như Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; những đặc điểm nổi bật trong chính sách “hướng Đông” của LB Nga và tác động của nó tới quan hệ hợp tác chiến lược Việt-Nga. 

Hội thảo cũng nhận được những báo cáo của các nhà nghiên cứu Việt Nam trình bày kết quả nghiên cứu một số nhân vật trong các tác phẩm văn học Nga của Lermontov, Chekhov, Dostoievsky, trong thơ Pushkin và nghiên cứu về “Nhật ký trong tù” của học giả Nga; những nghiên cứu về thực trạng giảng dạy tiếng Nga ở Việt Nam hiện nay, dạy tiếng Việt cho người Việt nam ở LB Nga; những giải pháp bảo tồn và phát huy bản sắc Việt Nam trong cộng đồng người Việt Nam tại Nga v.v…

Không chỉ có ý nghĩa về mặt học thuật, cuộc Hội thảo là hoạt động quan trọng của Chi hội Hữu nghị Việt-Nga  ĐHQGHN trong chuỗi hoạt động nhân “năm chéo” Việt-Nga 2019-2020.

Tham tán Công sứ ĐSQ Liên bang Nga V. Bublikov trao Huy chương Hữu nghị của Hội Hữu nghị Nga-Việt tặng  PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

Tham tán Công sứ ĐSQ Liên bang Nga V. Bublikov trao Huy chương Hữu nghị của Hội Hữu nghị Nga-Việt tặng PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

+ Nhân dịp này, tại phiên khai mạc Hội thảo, theo ủy quyền của Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt, Tham tán Công sứ ĐSQ Liên bang Nga V. Bublikov đã trao Huy chương Hữu nghị của Hội Hữu nghị Nga-Việt tặng  PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Huy chương Hữu nghị được Hội Hữu nghị Nga-Việt ban hành nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Hội (31/7/1958-31/7/2018) để trao tặng các cá nhân Việt Nam có nhiều đóng góp vào việc thắt chặt quan hệ giữa hai Hội Hữu nghị cũng như quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt-Nga nói chung.

Tham tán Công sứ V. Bublikov cũng trao Bằng khen của Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam tặng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nga, Trường Đại học Ngoại ngữ thuộc  Đại học Quốc gia Hà Nội.

                                                    P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.