Hữu nghị - Hợp tác

Phụ nữ Việt Nam và LB Nga hợp tác, chung tay thúc đẩy phát triển bền vững

Ngày 22/7/2019, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga “Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững”.

Đây là một trong số rất nhiều hoạt động đoàn kết, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và LB Nga trong “năm chéo Hữu nghị" 2019 – 2020 nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt – Nga và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tham dự Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga có gần 100 đại biểu là lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đại diện các bộ, ban, ngành, giới học giả, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật, đại diện các trường đại học Việt Nam, một số tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giới và phát triển, 20 đại biểu phụ nữ tiêu biểu trong các lĩnh vực từ Liên bang Nga, đại diện Đại sứ quán Nga và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội. Đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga cũng tham dự Diễn đàn.

1

Với hai phiên thảo luận “Thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục” và “Giao lưu nhân dân và văn hóa, vun đắp hòa bình, hữu nghị”,  các đại biểu hai nước đã chia sẻ hoạt động phụ nữ trong điều kiện cụ thể của nước mình và thảo luận về những cơ hội hợp tác giữa phụ nữ Việt Nam và LB Nga trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, nhấn mạnh: Trong quan hệ Việt - Nga, sự giao lưu, hợp tác giữa phụ nữ hai nước là một phần không thể tách rời. Trong những năm tháng chiến tranh, phụ nữ Liên Xô đã tích cực vận động phong trào phụ nữ thế giới ủng hộ Việt Nam về nhiều mặt, hỗ trợ phụ nữ Việt Nam mở rộng quan hệ với phụ nữ các nước và lên tiếng ủng hộ Việt Nam tại nhiều diễn đàn, như Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng đã góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Liên Xô và với Liên bang Nga ngày nay thông qua hoạt động trao đổi đoàn và các chương trình hợp tác khác.  "Đến nay, sau thời gian gián đoạn, mối quan hệ tốt đẹp vốn có của phụ nữ hai nước đang dần được nối lại. Mới đây nhất, năm 2018, tôi có dịp tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu tại Saint Peterburg, Liên bang Nga. Sự kiện này là sáng kiến của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga - bà Valentina Matvienko - nhằm kết nối và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên các lĩnh vực vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tôi thực sự đánh giá cao sáng kiến này của Hội đồng Liên bang Nga và mong muốn những Diễn đàn như vậy sẽ được tổ chức định kỳ, gợi mở các cơ hội và hướng hợp tác nhiều mặt giữa phụ nữ trong khu vực Á - Âu, đặc biệt giữa phụ nữ hai nước chúng ta” – bà Nguyễn Thị Thu Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, phát biểu khai mạc Diễn đàn

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, phát biểu khai mạc Diễn đàn

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng nêu rõ, Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga năm nay được tổ chức trong bối cảnh hai nước tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam (2019-2020). Chủ đề Diễn đàn “Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững” là một chủ đề được quan tâm của phong trào phụ nữ thế giới hiện nay nhằm đảm bảo các cơ hội bình đẳng cho phụ nữ, vì sự phồn vinh và tiến bộ chung của nhân loại.

IMG_0693

Tại Diễn đàn, bà Irina Anatolyevna Umnova - Chủ tịch Quỹ quốc tế “Con đường hòa bình”, Trưởng Ban Nghiên cứu hiến pháp - pháp luật Trường Đại học Tư pháp quốc gia Nga trực thuộc Tòa án tối cao Liên bang Nga - cho rằng, Diễn đàn là nơi gặp gỡ và giao lưu giữa phụ nữ hai nước, là cơ hội hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục và vun đắp hoà bình, hữu nghị. Bà Irina Umnova đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong phong trào phụ nữ, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trên mọi lĩnh vực ở Việt Nam, góp phần vào thành tựu xây dựng và phát triển đất nước. Hội LHPN Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh thúc đẩy hợp tác hai nước từ trước đến nay.

IMG_0686

Bà Irina Umnova cho biết, Nga cũng đang hướng tới phát triển các tổ chức giáo dục, trong đó phụ nữ giữ vai trò chủ đạo. Đây cũng là cơ hội để hai bên cùng nhau tổ chức nhiều hơn các diễn đàn phụ nữ giữa hai nước để chia sẻ mối quan tâm chung về bình đẳng giới trong giáo dục. Bà trao đổi ý kiến về vấn đề bình đẳng giới ở Nga và Chiến lược hành động quốc gia vì lợi ích phụ nữ giai đoạn 2017-2022. Chiến lược này tạo điều kiện cho sự tham gia đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và văn hoá tại Liên bang Nga. 

Bà Irina Anatolyevna Umnova - Chủ tịch Quỹ quốc tế “Con đường hòa bình”, Trưởng đoàn đại biểu phụ nữ Nga, phát biểu tại Diễn đàn

Bà Irina Anatolyevna Umnova - Chủ tịch Quỹ quốc tế “Con đường hòa bình”, Trưởng đoàn đại biểu phụ nữ Nga, phát biểu tại Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn, bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đã có bài tham luận về vai trò của đối ngoại nhân dân trong việc xây đắp hòa bình và tình hữu nghị. Bà Nguyễn Phương Nga khẳng định giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc vun đắp hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc. Các hoạt động đối ngoại nhân dân của hai nước đã có đóng góp to lớn vào việc vun đắp tình hữu nghị Việt-Nga. Phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chính vì vậy, các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để củng cố mối quan hệ này. Bà Nga cho rằng, cần khai thác hiệu quả của những cơ chế giao lưu nhân dân như Diễn đàn phụ nữ Á- Âu, được tổ chức theo sáng kiến Liên bang Nga, để trao đổi kinh nghiệm, ý tưởng, giải pháp thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc bà mẹ, trẻ em. Phụ nữ có thế mạnh riêng là nhạy bén, năng động, tinh tế, đã, đang và sẽ phát huy vai trò là lực lượng quan trọng của đối ngoại nhân dân, đóng góp tích cực vào việc xây đắp hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc.

IMG_0697

Bà Nguyễn Phương Nga nói: "Hình ảnh những người mẹ Nga nhân hậu; vẻ đẹp đằm thắm, dịu dàng của các cô gái Nga; những cánh rừng phủ đầy tuyết trắng và mùa thu vàng như trong tranh của họa sĩ Levitan đã không còn xa lạ ngay cả với những người chưa từng đặt chân tới nước Nga… Có thể nói văn hóa Nga đã giúp người dân Việt Nam cảm nhận sâu sắc tâm hồn Nga và cũng làm văn hoá Việt Nam phong phú hơn, làm đẹp thêm tâm hồn Việt. Trước đây văn hoá Nga đã làm nên điều kỳ diệu, mang tình yêu nước Nga đến với nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Ngày nay, văn hóa Nga vẫn luôn hấp dẫn và thu hút đông đảo người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới hiện nay, chúng ta cũng cần tăng cường sự hiện diện của văn hóa Nga tại Việt Nam, cũng như quảng bá những nét đẹp của văn hóa Việt Nam tại Nga. Chúng ta có thể cùng hợp tác để làm sống động lại ngôn ngữ tiếng Nga trong trường học Việt Nam, tăng cường dậy tiếng Việt ở một số cơ sở đại học của Nga, dịch và xuất bản các tác phẩm văn học ra ngôn ngữ của hai nước, tổ chức các tuần lễ phim Nga và Việt Nam, đưa nghệ thuật, hội họa của cả Nga và Việt Nam đến nhiều hơn với người dân hai nước".

Nhà thơ Nguyễn Thụy Anh

Nhà thơ Nguyễn Thụy Anh

Cùng đề cập những giá trị văn hóa, nhà thơ Nguyễn Thụy Anh cho rằng phụ nữ Việt Nam và Nga gặp nhau ở sự chung thủy, say đắm trong tình yêu, sẵn lòng hy sinh vì sự nghiệp chung và cũng vô cùng quyết liệt, hết mình trong những đam mê nghề nghiệp, trong cuộc sống. Vì thế, người đọc vẫn say mê đọc lại những tác phẩm thơ đã được chuyển ngữ trong mấy thập kỷ qua, vẫn rung động cùng Tolstoy, Pushkin, Lermontov, Esenin, Turghenhev, Dostoevski... Ngoài ra, những Anna Akhmatova, Marina Svetaeva, Olga Berggoltz, Bella Akhmadulina, Margarita Aliger... rồi Ludmila Ulitskaia, Viktoria Tokareva... cũng ngay lập tức được các nữ dịch giả Việt Nam chọn dịch và công chúng đón nhận. Gần đây, có tập truyện ngắn của các nhà văn nữ đương đại Nga được Quỳnh Hương, Phan Xuân Loan và Thuỵ Anh chuyển ngữ (NXB Trẻ, 2018) cũng tạo được góc nhìn mới cho người đọc Việt Nam về văn học Nga hiện đại…

IMG_0690

"Cho dù từng có một khoảng lặng trong hợp tác và trao đổi văn học giữa hai nước Nga và Việt Nam ở thập niên 90 của thế kỷ trước thì những nhà nghiên cứu văn học Nga, những dịch giả văn học Nga của chúng tôi, đặc biệt là các dịch giả nữ, dù số lượng không nhiều, vẫn âm thầm làm việc vì sự yêu mến và say mê nền văn học này, với mong muốn đem lại cho người đọc Việt Nam cái nhìn thấu đáo hơn - tới mọi tầng vỉa sâu xa của tính nhân văn của nền văn hoá văn học Nga - chứ không vì công việc liên quan đến khía cạnh chính trị, ngoại giao. Giá trị của văn chương vượt lên trên mọi tính chất thể chế, chính trị xã hội, để tồn tại với những con người, với những suy tư, day dứt của những thời đại khác nhau và mang tính nhân loại" - nhà thơ Nguyễn Thụy Anh nhấn mạnh. Nhà thơ khẳng định: "Rất cần có sự giao lưu giữa các nhà văn nữ đương đại và dịch giả Nga - Việt để chúng ta hiểu những vấn đề thời sự của nhau hơn: phụ nữ Việt-Nga đang nghĩ gì, lo lắng gì, viết về điều gì, nhân vật của họ là ai...".

Phụ nữ Việt - Nga giao lưu tại tỉnh Hòa Bình

Phụ nữ Việt - Nga giao lưu tại tỉnh Hòa Bình

Các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Phụ nữ Việt – Nga diễn ra tại Hà Nội và Hòa Bình từ ngày 21 đến 24/7. Các đại biểu phụ nữ Nga gặp gỡ lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam; tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Triển lãm ảnh “Nghĩa tình Nga - Việt” tại đây; tham dự một số hoạt động giao lưu với phụ nữ tỉnh Hòa Bình, thăm Thủy điện Hòa Bình – một công trình vĩ đại của tình hữu nghị Việt – Nga. Tối 22/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cùng đoàn đại biểu phụ nữ Nga đã tham dự buổi sinh hoạt hội viên với chủ đề “5 không 3 sạch” của chi hội phụ nữ xóm Lạng, xã Kim Bình, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Đây là dịp để các bạn Nga hiểu thêm về phong trào phụ nữ, hoạt động Hội phụ nữ cơ sở, những nét văn hóa đặc sắc của địa phương ở Việt Nam. Các bạn Nga và hội viên phụ nữ xóm Lạng đã cùng vui múa sạp và uống rượu cần thể hiện tình cảm nồng hậu gắn bó bên nhau.

                                       P.V 

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.