Hữu nghị - Hợp tác

Rà soát, thông qua Danh mục 19 dự án đầu tư ưu tiên Việt - Nga

Ngày 27/3/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội, đã diễn ra buổi làm việc giữa Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và ông D. Manturov, Bộ trưởng Công thương LB Nga.

Là đồng Chủ tịch Tổ công tác cấp cao Việt – Nga về các dự án đầu tư ưu tiên, hai Bộ trưởng đã tiến hành rà soát 17 dự án đầu tư ưu tiên được thông qua tại Khóa họp lần thứ 20 Ủy ban liên chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, trao đổi ý kiến đề xuất những dự án mới để lập Danh mục dự án đầu tư ưu tiên mới.

Trong 17 dự án trước đây đã có nhiều dự án triển khai tốt, hoàn thành theo tiến độ. Đặc biệt nổi bật là dự án nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Nga do Tập đoàn TH True Milk thực hiện với số vốn đầu tư 2,7 tỷ USD. 

Hai bên khẳng định quyết tâm nỗ lực triển khai các dự án đầu tư ưu tiên và nhất trí sẽ có các biện pháp cụ thể để ủng hộ và giám sát việc triển khai các dự án. Về nội dung này, phía LB Nga đã nêu sáng kiến về khả năng thành lập Quỹ chung Nga - Việt để cấp vốn cho các dự án trên lãnh thổ hai nước. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh hoan nghênh sáng kiến của phía Nga và yêu cầu hai bên tiếp tục trao đổi để nghiên cứu hướng khả thi cho sáng kiến này. 

Bộ trưởng Công thương Việt Nam và LB Nga ký Biên bản buổi làm việc, kèm theo là Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên

Bộ trưởng Công thương Việt Nam và LB Nga ký Biên bản buổi làm việc, kèm theo là Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga đã tạo ra cơ chế hợp tác to lớn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế - thương mại, công nghiệp và đầu tư. Ông cho rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Công thương Nga là cơ hội để hai bên cùng nhìn lại, hoàn thiện hóa các cơ chế, khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, đặc biệt là việc triển khai các Dự án hợp tác theo Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên giữa hai nước. 

Ngày 27/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã tiếp ông D.V. Maturov, Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định đường lối nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và tăng cường thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Nga là đối tác truyền thống hữu nghị, tin cậy, quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

ttxvn_2703_nguyen_van_binh

Trao đổi với Bộ trưởng D.V. Maturov, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, kinh tế, thương mại và đầu tư song phương Việt-Nga vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa nhằm đáp ứng, tương xứng với tiềm năng cũng như với quan hệ chính trị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 10 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt mục tiêu.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga kinh doanh tại Việt Nam, tham gia vào các dự án trọng điểm về năng lượng, công nghiệp, giao thông vận tải, nông nghiệp, đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như công nghệ thông tin, chính phủ điện tử; hoan nghênh Nga tham gia hợp tác phát triển hạ tầng giao thông đô thị, đường sắt tại Việt Nam.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị hai bên tích cực phối hợp để tháo gỡ khó khăn, tạo chuyển biến tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, triển khai hiệu quả các dự án hợp tác quy mô lớn giữa hai nước; tận dụng hiệu quả, phát huy lợi thế mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh kinh tế Á-Âu mang lại.

Bộ trưởng D. Manturov thông báo phía Nga đã được xem dự thảo Quyết định sửa đổi Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ký ngày 31 tháng 3 năm 2017 đăng tải trên mạng Bộ Công Thương vào giữa tháng 3 vừa qua, trong đó xác định Danh mục bộ linh kiện SKD và hạn ngạch trong khuôn khổ Nghị định thư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ CHXHCN Việt Nam (sửa đổi ký ngày 27 tháng 12 năm 2017). Ngoài ra, phía Nga cũng đề nghị Việt Nam tạo điều kiện thực hiện Nghị định thư này, xem xét việc linh hoạt áp dụng các quy định Việt Nam về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện vận tải có động cơ.

Hai bên khẳng định sẽ nỗ lực thực hiện một cách sát sao Quy chế của Tổ công tác; các dự án đầu tư ưu tiên phải đủ điều kiện theo các tiêu chí đề ra trong Quy chế. Trên cơ sở Lộ trình cho mỗi dự án, Tổ công tác sẽ kiến nghị Chính phủ hai bên các biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với từng dự án trong Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên nhưng đồng thời sẽ tăng cường công tác giám sát việc triển khai của các dự án, đưa ra khỏi danh mục các dự án nếu sau khi phê duyệt một năm không xác định được đối tác, hoặc không có kết quả triển khai cụ thể.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã ký Biên bản cuộc họp giữa hai đồng Chủ tịch Tổ công tác cấp cao Việt – Nga về các dự án đầu tư ưu tiên, kèm theo Biên bản là Danh mục mới gồm 19 dự án ưu tiên hợp tác trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Công thương LB Nga D. Manturov trong buổi làm việc tại Hà Nội với Bộ trưởng Công thương Việt Nam

Bộ trưởng Công thương LB Nga D. Manturov trong buổi làm việc tại Hà Nội với Bộ trưởng Công thương Việt Nam


- Trước đó, phiên họp Tổ Công tác cấp cao Việt – Nga về các dự án đầu tư ưu tiên ở cấp Phó Chủ tịch, do Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng và Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế LB Nga Azer Talybov đồng chủ trì, đã diễn ra tại Hà Nội ngày 26/3/2019. Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã ký Biên bản cuộc họp, kèm theo Biên bản là Danh mục mới gồm 19 dự án ưu tiên hợp tác trong thời gian tới. 

Tại phiên họp, hai Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò của Tổ công tác giữa hai nước trong việc thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư Việt – Nga. Hai bên cũng ghi nhận nỗ lực của các thành viên của Tổ Công tác trong việc nhanh chóng nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình hợp tác; bên cạnh đó, nhấn mạnh sự chủ động tích cực của doanh nghiệp hai nước trong việc triển khai các dự án để đảm bảo tiến độ.

Phiên họp Tổ Công tác cấp cao Việt – Nga về các dự án đầu tư ưu tiên ở cấp Phó Chủ tịch

Phiên họp Tổ Công tác cấp cao Việt – Nga về các dự án đầu tư ưu tiên ở cấp Phó Chủ tịch

Hai bên thảo luận việc đưa các dự án mới vào Danh mục dự án đầu tư ưu tiên. Sau phiên thảo luận với sự tích cực tham gia của đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp và đã thống nhất được 8 dự án mới trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, xây dựng và dịch vụ…Việc triển khai các dự án sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quyết tâm của doanh nghiệp hai nước, bên cạnh đó, các cơ quan bộ ngành của hai nước sẽ cố gắng tạo điều kiện để các dự án được triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, hai bên nhất trí cho rằng, để Tổ Công tác cấp cao có thể hoạt động hiệu quả thì cần phải có Tổ Giám sát bao gồm đại diện của các bộ, ngành liên quan của hai bên nhằm tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp để kịp thời báo cáo lên Lãnh đạo hai nước, sớm xử lý các vướng mắc và khó khăn cho doanh nghiệp.

                                                                                                                                 (Theo Bộ Công thương)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.