Hữu nghị - Hợp tác

Sự kiện quan trọng trong quan hệ hợp tác kinh tế Việt - Nga

Triển lãm Quốc tế Việt - Nga (EXPO - Russia Vietnam 2019) đã tổ chức tại Hà Nội từ ngày 14 đến 16/11/2029. Đây là một trong những hoạt động chính trong "Năm chéo" Việt-Nga, tạo cơ hội thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Chiều 14/11, phát biểu trong lễ khai mạc Triển lãm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Triển lãm được tổ chức với quy mô lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn của hai nước trong các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh và Việt Nam đang muốn đẩy mạnh phát triển như năng lượng, y tế, xây dựng, và nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên có các gian hàng giới thiệu tiềm năng, lợi thế và chính sách thu hút đầu tư của 22 tỉnh, thành của Việt Nam; gần 200 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp Nga, 20 địa phương LB Nga.

_BAC3165

Điều này cho thấy Liên bang Nga đang ngày càng trở thành điểm đến, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại, Việt Nam cũng đang khẳng định vị trí của mình, là một trong những đối tác lớn nhất của Liên Bang Nga trong khu vực châu Á” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Phó Thủ tướng tin tưởng Triển lãm lần này sẽ được doanh nghiệp hai bên tận dụng, tạo ra các bước tiến mới trong sự phát triển và góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam đã ký 13 hiệp định thương mại tự do FTA, trong đó 12 Hiệp định đã có hiệu lực. Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu đã có hiệu lực, Việt Nam mong muốn các sản phẩm dệt may và da giày, nông - lâm - thủy sản, điện tử, hàng tiêu dùng... chất lượng cao của Việt Nam có cơ hội tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường Nga rộng lớn và thị trường liên minh kinh tế Á-Âu. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng đón nhận, nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực mà Nga rất có thế mạnh như năng lượng, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, thiết bị công nghiệp, sản xuất ôtô và linh kiện ôtô; khoáng sản, nguyên liệu sản xuất và các sản phẩm công nghệ cao từ Liên bang Nga. Việt Nam cũng mong muốn Liên bang Nga tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Liên bang Nga trong những lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ, kinh doanh bất động sản, khai khoáng...

Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo-Russia Vietnam 2019) và Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nga được kỳ vọng đưa hàng hóa Nga đến gần hơn với thị trường Việt Nam và ngược lại.

Mặc dù trong một thời gian dài quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga có tốc độ phát triển chậm, nhưng sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu được ký kết, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã tăng trưởng rất khả quan, đạt mức tăng trung bình 30%/năm.

Nga có tiềm năng tài chính, công nghệ như cơ khí chế tạo, khai khoáng, tự động hóa, nông nghiệp và môi trường. Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam rất cần sự hợp tác để thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu.

IMG_3906

Tuy nhiên, kết quả hợp tác chưa tương xứng tiềm năng bởi còn tồn tại một số hạn chế như rào cản thuế quan, kênh thanh toán bằng đồng nội tệ giữa hai bên. Những vấn đề này hiện đang được tập trung tháo gỡ nên triển vọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga sẽ còn được mở rộng hơn nữa trong tương lai.

IMG_3921

Ông V.N. Kharinov, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam, cho biết: bên cạnh tăng trưởng kim ngạch giao thương trong các mặt hàng truyền thống, hai bên đã mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mới. Nhiều dự án hợp tác hai bên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, điện tử cũng đang được triển khai. Đáng chú ý, 5 năm gần đây hàng loạt các nhóm hàng xuất khẩu từ Nga đã tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam như lúa mì, than đá, sắt thép.

"Tương lai của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga không chỉ phụ thuộc vào mong muốn và nỗ lực của hai nhà nước và nhân dân hai nước, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn, sự năng động và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp" - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho rằng, các mối quan hệ kinh tế vững mạnh là nền tảng thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga. Củng cố hơn nữa mối quan hệ này là một trong những ưu tiên phát triển của hai nước. Đại sứ K. Vnukov cho rằng cuộc Triển lãm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi hàng hóa, tăng trưởng thương mại song phương, việc tìm kiếm các hình thức hợp tác mới. Quy mô và uy tín của triển lãm lần này được thể hiện rõ ở số lượng và chất lượng sản phẩm của những doanh nghiệp, địa phương Nga tham gia với nhiều lĩnh vực, từ năng lượng, dầu khí, chế tạo máy, dược phẩm, giáo dục và khoa học... Đó là những minh chứng cho tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên.

                                                                                             P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.