Tin tức - Hoạt động

Thành lập Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Đại học Quốc gia Hà Nội và Bộ Công an

Đội ngũ Hội Hữu nghị Việt-Nga đã có bước phát triển quan trọng trong năm 2020 với việc ra đời Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Đại học Quốc gia Hà Nội và Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Bộ Công an.

Đại hội thành lập Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Đại học Quốc gia Hà Nội tiến hành theo hình thức trực tuyến đầu năm 2020, trong thời gian đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch bệnh covid-19. Đại hội đã bầu Ban chấp hành Chi hội do GS, TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau Đại học ĐHQGHN, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Kỹ thuật Xây dưng – Giao thông ĐH Công nghệ - ĐHQGHN, làm Chủ tịch.

GS Nguyễn Đình Đức đã có 16 năm học tập, công tác tại LB Nga (1986-2001). Ông bảo vệ luận án Tiến sỹ Toán Lý tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcova mang tên Lômônôxôp năm 1991 và Tiến sỹ Khoa học (về Kỹ thuật) tại  Viện Hàn Lâm Khoa học Nga năm 1997; Phó giáo sư (2007), Giáo sư (2013); Trong thời gian ở Liên bang Nga, ông tham gia Ban vận động và đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội trí thức Việt Nam tại LB Nga (2000, 2001).

Tòa nhà điều hành của Đại học Quốc gia Hà Nội, đường Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tòa nhà điều hành của Đại học Quốc gia Hà Nội, đường Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Chi Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga ĐHQGHN là tổ chức xã hội tự nguyện của đội ngũ các cán bộ, giảng viên, sinh viên đang công tác, học tập tại các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN, bao gồm những người đã từng sống, học tập, làm việc, nghiên cứu tại Liên bang Nga; những người có mối quan hệ với cá nhân, tổ chức đang học tập, làm việc ở Liên bang Nga; những người yêu mến nước Nga, muốn giao lưu, tìm hiểu về văn hóa Nga,….

Chi Hội hoạt động với mục đích tập hợp các thành viên nhằm giao lưu, tuyên truyền, phổ biến văn hóa hai nước góp phần tăng cường và mở rộng mối quan hệ giữa cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh của ĐHQGHN với các đại học, viện nghiên cứu của Liên bang Nga; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên, đồng thời chia sẻ cơ hội hợp tác trong giảng dạy, nghiên cứu và các lĩnh vực công tác khác với các cá nhân, tổ chức, các trường đại học, viện nghiên cứu của Liên bang Nga góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa ĐHQGHN với các tổ chức, các đại học, viện nghiên cứu của Liên bang Nga về các lĩnh vực khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, trên cơ sở đó nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

- Ngày 25/6/2020 đã diễn ra Đại hội thành lập Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Bộ Công an.

Tham dự Đại hội có ông Konstantin Vnukov, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam; Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh, Phó chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga.

Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Bộ Công an là tổ chức xã hội của các cán bộ, giáo viên, học viên Công an nhân dân đã học tập, nghiên cứu và làm việc tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga, có tình yêu và tâm huyết với các hoạt động đối ngoại nhân dân với Liên bang Nga, tự nguyện thành lập nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân Việt Nam – Liên bang Nga có hiệu quả.

Quang cảnh Đại hội

Quang cảnh Đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận, biểu quyết thông qua Quy chế và chương trình hoạt động của Chi hội; đồng thời biểu quyết bầu Ban Chấp hành gồm 29 thành viên và Ban Kiểm tra của Chi hội nhiệm kỳ 2020 – 2025. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an được bầu làm Chủ tịch Chi hội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Dự thảo Quy chế của Chi hội và bầu Ban chấp hành Chi hội

Các đại biểu biểu quyết thông qua Dự thảo Quy chế của Chi hội và bầu Ban chấp hành Chi hội

Về chương trình hoạt động của Chi hội, trong giai đoạn 2020 – 2025, Hội sẽ kết nạp thêm hội viên mới để bổ sung cho đội ngũ 56 hội viên hiện nay; tuyên truyền và vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thúc đẩy mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Liên bang Nga; tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước, cơ quan ngoại giao, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Liên bang Nga; tổ chức các hoạt động hợp tác, hội nghị, hội thảo song phương, đa phương, các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm…

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Chi hội, phát biểu tại Đại hội

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Chi hội, phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Chi hội Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị hợp tác hơn 70 năm qua. Trong những năm tháng cam go nhất của cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình của Liên Xô. Sau năm 1991, quan hệ hợp tác nhiều mặt, cùng có lợi giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được coi trọng và phát triển. Nhân dân Việt Nam, lực lượng công an nhân dân luôn ghi nhớ, biết ơn Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay đã dành tình cảm, công sức, trí tuệ để hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có nguồn nhân lực của Bộ Công an.

Ông Trịnh Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga, phát biểu tại Đại hội

Ông Trịnh Quốc Khánh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga, phát biểu tại Đại hội

Để hoạt động của Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga Bộ Công an đạt được hiệu quả cao, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị các hội viên phải tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động của Chi hội, xây dựng Chi hội đoàn kết, không ngừng phát triển; các cơ quan Nhà nước, cơ quan ngoại giao, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp, tạo điều kiện để Chi hội hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, chương trình hoạt động đề ra.

Ban chấp hành Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Bộ Công an nhiệm kỳ 2020-2025

Ban chấp hành Chi hội Hữu nghị Việt-Nga Bộ Công an nhiệm kỳ 2020-2025

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt-Nga Trịnh Quốc Khánh đã giới thiệu một số nét về lịch sử, hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga, nhấn mạnh hiện nay Hội có 35 Hội Hữu nghị Việt-Nga các tỉnh, thành phố và 14 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội, trong đó Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga Bộ Công an là thành viên trẻ nhất. Ông Trịnh Quốc Khánh đề nghị Chi hội Hữu nghị Việt - Nga Bộ Công an tích cực tham gia các hoạt động chung của toàn Hội và chủ động phát huy sáng kiến, phối hợp Trung ương Hội tiến hành nhiều chương trình hành động đa dạng, hiệu quả.

P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.