Hữu nghị - Hợp tác

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ những người bạn Nga của Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 23/5, tại Thủ đô Moskva, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ thân mật đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga công tác tại Việt Nam trong thời gian chiến tranh.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buianov báo cáo, trong "Năm chéo" hữu nghị Nga - Việt (2019 - 2020), Hội Hữu nghị Nga - Việt tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có những hoạt động phối hợp với Hội Hữu nghị Việt - Nga. Đó là những cuộc giao lưu  giữa đại diện hai Hội, giữa các cựu chiến binh hai nước; hội thảo khoa học về vai trò của đối ngoại nhân dân, triển lãm tranh, ảnh về đất nước, con người Việt Nam, Nga và sự hợp tác giữa hai nước; xuất bản sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, sách về những gương mặt tiêu biểu có nhiều đóng góp vào hoạt động hữu nghị, đoàn kết, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt - Nga.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buyanov trao Huy chương

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buyanov trao Huy chương "Hữu nghị" tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt nêu đề nghị hai nước cần có chính sách thông thoáng hơn nữa về thị thực nhập cảnh cho công dân của nhau để mở rộng cơ hội hợp tác, các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước…

Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buianov thay mặt Hội trao Huy chương "Hữu nghị" tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.Đây là Huy chương được Hội Hữu nghị Nga - Việt ban hành nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Hội (31/7/1958 - 31/7/2018).

Chủ tịch Hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh, ông Nikolay Kolesnik, chia sẻ: mấy chục năm trước, ông đến Việt Nam với niềm tin và theo tiếng gọi của trái tim. Ông cho biết, Hội được thành lập ngày 5/8/1970 - kỷ niệm ngày quân và dân Việt Nam đánh thắng trận đầu chống cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ tại miền Bắc Việt Nam. Hàng năm, cứ đến ngày 5/8 là Hội tổ chức gặp gỡ giao lưu ở Moskva để ôn lại kỷ niệm và rà soát, thúc đẩy phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Việt Nam. Ông nhấn mạnh, các cựu chuyên gia Nga vẫn lưu giữ những ký ức tươi đẹp về Việt Nam; cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga cũng như nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn thể hiện sự quan tâm, quý trọng những người bạn Nga đã từng sang Việt Nam công tác, giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến và dựng xây đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam tặng bà Irina Vladimirova Samarina và ông Vladimir Mazyrin

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam tặng bà Irina Vladimirova Samarina và ông Vladimir Mazyrin

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp lại những người bạn Nga thân thiết của Việt Nam, các chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là những cựu chiến binh đã từng có mặt, sát cánh với những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, vì độc lập tự do của nhân dân Việt Nam. Nhiều chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã quên mình, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. 

Thủ tướng nhấn mạnh: nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ trong sáng và hiệu quả của nhân dân Nga trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; Việt Nam luôn coi trọng ưu tiên phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, đã, đang và sẽ luôn là người bạn tin cậy của Việt Nam. Thủ tướng nói: "Tôi đặc biệt xúc động gặp lại các cựu chiến binh, chuyên gia Nga đã lớn tuổi, những người có nhiều cống hiến, đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, biết ơn những công lao to lớn của các bạn Nga".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với ông E. Glazunov, nhà Việt Nam học, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với ông E. Glazunov, nhà Việt Nam học, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt

Thông báo kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao với các nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng cũng cho biết, hai bên đã tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại quy mô lớn, đặc biệt là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga, qua đó khẳng định chính sách và đường lối đối ngoại chiến lược của Việt Nam với nước Nga là lâu dài, luôn ủng hộ lẫn nhau dù trong bất cứ hoàn cảnh nào của thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, hai nước đã thống nhất tổ chức Năm chéo Việt - Nga với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa với lễ khai mạc được tổ chức trọng thể tối 22/5 tại Moskva. “Với trên 200 sự kiện của Năm chéo Việt - Nga, rất mong các đồng chí có mặt hôm nay tích cực hưởng ứng các sự kiện này, đặc biệt giúp giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quý báu, hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc Nga - Việt” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Trên tinh thần đó, đánh giá cao kết quả công tác của Hội Hữu nghị hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nga học tập, sinh sống, hòa nhập tốt hơn vào xã hội Nga, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Thay mặt Chủ tịch nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam tặng bà Irina Vladimirova Samarina, Trường Đại học Tổng hợp Nhân văn quốc gia Nga, và ông Vladimir Mazyrin, học giả Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga vì đã có những đóng góp to lớn thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

                                                                          P.V (theo baochinhphu.vn)

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.