Tiêu điểm

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự các hoạt động cấp cao ASEAN tại Singapore

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Singapore ngày 13/11/2018. Ngày 14/11, ông Putin phát biểu tại hội nghị cấp cao ASEAN – Nga và có một số cuộc gặp cấp cao song phương.

Hội nghị cấp cao ASEAN – Nga sẽ thông qua một số văn kiện như Tuyên bố chung và Tuyên bố về an ninh công nghệ thông tin – truyền thông.

Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và giữa ASEAN với các bên đối thoại đang diễn ra tại Singapore từ ngày 13/11. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống, Thủ tướng của các nước đối tác đối thoại của ASEAN tham gia những sự kiện này.

Hội đàm giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Singapore

Hội đàm giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Singapore

Theo người phát ngôn Điện Kremli D. Peskov, ngày 14/11, Tổng thống V. Putin tham dự và phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN – Nga. Ông cũng sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và dự kiến gặp Thủ tướng Trung Quốc, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Thái Lan…

Tổng thống Nga phát biểu tại cuộc chiêu đãi nhà nước do lãnh đạo Singapore tổ chức chào mừng lãnh đạo Nga

Tổng thống Nga phát biểu tại cuộc chiêu đãi nhà nước do lãnh đạo Singapore tổ chức chào mừng lãnh đạo Nga

Các cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga với lãnh đạo các nước sẽ đề cập sâu về những vấn đề nổi bật trong quan hệ hai bên và các “hồ sơ”quốc tế “nóng” như vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia. Lãnh đạo Nga sẽ thông báo về tình hình xung quanh Syria, nơi Nga đã can dự về quân sự giúp chính quyền Syria chống khủng bố từ tháng 9/2015 và hiện đang nỗ lực thúc đẩy các giải pháp ngoại giao.

Trước đó, đến Singapore ngày 13/11, Tổng thống V. Putin đã hội đàm với Tổng thống Singapore, bà Halimah binti Yacob và tham dự cuộc chiêu đãi nhà nước của Singapore chào mừng lãnh đạo Nga. Tổng thống Nga cũng đã gặp gỡ Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Tổng thống V. Putin đã tham dự lễ động thổ xây dựng Trung tâm Văn hóa Nga tại Singapore.

Tổng thống Nga và Tổng thống Singapore tại Lễ động thổ xây dựng Trung tâm Văn hóa Nga ở Singapore

Tổng thống Nga và Tổng thống Singapore tại Lễ động thổ xây dựng Trung tâm Văn hóa Nga ở Singapore

Liên bang Nga là đối tác đối thoại của ASEAN  từ năm 1966. Hội nghị cấp cao Nga – ASEAN lần thứ nhất đã diễn ra tại thành phố Sochi năm 2016.

Năm 2017, kim ngạch thương mại giữa Nga và các nước ASEAN tăng hơn 30%, đạt 18.3 tỷ USD, có thể nói là còn rất nhỏ so với tiềm năng của các bên. Nga và ASEAN đang tìm kiếm các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ buôn bán, đầu tư lẫn nhau. Hiện nay các nỗ lực của Nga và ASEAN tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, vận tải, du lịch, bảo vệ môi trường, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Riêng về du lịch, năm 2017 đã có gần 2 triệu lượt khách Nga đi du lịch tại các nước ASEAN.

Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 33 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Singapore từ ngày 13/11 với chủ đề ASEAN - 2018 là xây dựng một “ASEAN tự cường và sáng tạo", tập trung vào việc tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đề ra các giải pháp kịp thời, sáng tạo, ứng phó hiệu quả với mọi thách thức, đặc biệt là những thách thức phi truyền thống như biến đổi khí hậu hay an ninh và bảo mật mạng, đồng thời đẩy mạnh tự cường cả trong các nội dung chính trị - an ninh lẫn hợp tác kinh tế - thương mại nhằm thúc đẩy tình đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.  Trên cơ sở đó, các nước ASEAN nhất trí thực hiện tầm nhìn về một ASEAN sáng tạo và linh hoạt, nâng cao khả năng phục hồi và tự cường để xây dựng một cộng đồng ASEAN kết nối.

                                                                                                      ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.