Hữu nghị - Hợp tác

Việt Nam và LB Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh – quốc phòng

Ngày 17/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại tướng Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đang ở thăm làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng chuyến thăm của đoàn thể hiện tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai nước Việt Nam-Liên bang Nga nói chung, giữa Bộ Công an Việt Nam và Hội đồng An ninh Liên bang Nga nói riêng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga anh em đã luôn dành cho Việt Nam sự giúp đỡ chí tình; khẳng định hợp tác an ninh, quốc phòng là một trong những trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, được hai bên chú trọng củng cố và tăng cường.

ttxvn_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_1701_5

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực an ninh truyền thống, phi truyền thống, cũng như các lĩnh vực khác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ông Nikolai Patrushev đã thông tin cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về một số nội dung chính trong hợp tác với Bộ Công an Việt Nam; khẳng định Liên bang Nga coi trọng và luôn mong muốn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga tiếp tục được tăng cường, phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp.

Một trong những mục đích quan trọng trong chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểuHội đồng An ninh Liên bang Nga là hiện thực hóa các nội dung đã trao đổi giữa Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong các cuộc điện đàm gần đây.

+ Chiều 17/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại tướng Nikolai Patrushev.

Thủ tướng nêu rõ, Đại hội Đảng XIII đã khẳng định Việt Nam tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ. Trong đó, Liên bang Nga là đối tác truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện và luôn là ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. “Chúng tôi luôn tin tưởng các bạn, điều gì làm được để đóng góp cho quan hệ chiến lược hai nước chúng tôi sẽ làm hết mình” - Thủ tướng nói.

Nga . dai dien

Thủ tướng vui mừng về việc Nga đã nghiên cứu thành công, sáng chế thuốc điều trị và vaccine phòng COVID-19; tin tưởng Nga sẽ sớm vượt qua đại dịch; bày tỏ cảm ơn Nga đã hỗ trợ chuyên gia, thiết bị y tế phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Nga. Đặc biệt, cảm ơn Chính phủ Nga đã dành tặng cho Việt Nam lô vaccine Sputnik-V ngay trong chuyến thăm này, đồng thời cho rằng việc đẩy mạnh sản xuất vaccine là hết sức quan trọng.  

Thủ tướng đề nghị phía Nga tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng; đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển.

Thủ tướng khẳng định, quan hệ hai nước cần có sự đột phá mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới trong cả lĩnh vực kinh tế, an ninh quốc phòng.  

+ Sáng 16/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng An ninh Liên bang Nga do Đại tướng Nikolai Patrushev dẫn đầu.

Hai bên đã trao đổi ý kiến, đánh giá tình hình thế giới, khu vực và những vấn đề cùng quan tâm nhằm hướng đến xây dựng các cơ chế, sáng kiến hợp tác mới cấp thiết, quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia của hai nước như phối hợp bảo đảm an ninh, phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia; phối hợp bảo đảm an ninh mạng, bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam và Nga ở nước ngoài; phát triển công nghiệp an ninh cho Việt Nam...

Hội đàm giữa đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam và Ban thư ký Hội đồng An ninh LB Nga

Hội đàm giữa đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam và Ban thư ký Hội đồng An ninh LB Nga

Từ những kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Văn phòng Hội đồng An ninh và các cơ quan thực thi pháp luật Liên bang Nga, Đại tướng Tô Lâm đề nghị hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả các văn bản đã ký kết, nhất là Hiệp định Việt-Nga về hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm an ninh thông tin quốc tế ký ngày 6/9/2018 và Kế hoạch triển khai những hoạt động hợp tác chính Việt-Nga trong lĩnh vực bao đảm an ninh thông tin quốc tế ký ngày 19/6/2020.

Ký “Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Ủy ban Điều tra LB Nga”.

Ký “Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Ủy ban Điều tra LB Nga”.

Kết thúc hội đàm, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Tô Lâm và Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, và ngài Konstantin Vnukov, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, đã ký “Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Ủy ban Điều tra LB Nga”.

+ Chiều 16/3, tại Hà Nội, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị,  Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (đã tiếp Đại tướng Nikolai Patrushev.

Tại buổi tiếp, Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga đang phát triển ngày càng tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác về quốc phòng - an ninh. Thượng tướng Phan Văn Giang ghi nhận, đánh giá cao sự hợp tác ngày càng hiệu quả, tích cực giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam với Hội đồng An ninh LB Nga.

Thượng tướng Phan Văn Giang trao quà tặng Đại tướng Nikolai Patrushev

Thượng tướng Phan Văn Giang trao quà tặng Đại tướng Nikolai Patrushev

Đại tướng Nikolai Patrushev nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng - an ninh là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga, đóng góp vào hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngài Nikolai Patrushev bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng theo tinh thần Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và LB Nga đã ký năm 2013.

                                                       P.V

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.