Hữu nghị - Hợp tác

Việt Nam và Liên bang Nga thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Ngày 11/11/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng LB Nga D.N. Chernyshenko đã có buổi làm việc trực tuyến nhằm rà soát và tìm biện pháp thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Liên bang Nga.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học-kỹ thuật, chúc mừng Phó Thủ tướng LB Nga D.N. Chernyshenko giữ cương vị Chủ tịch mới của Phân ban Nga trong Ủy ban liên Chính phủ và hy vọng sẽ được tiếp tục phối hợp với Phó Thủ tướng D. N. Chernyshenko trong chỉ đạo các bộ, ngành hai nước triển khai hiệu quả hơn nữa hợp tác song phương Việt Nam-Liên bang Nga.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và Liên Xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, lâu đời.

Tại đầu cầu Hà Nội của buổi làm việc trực tuyến Việt Nam - LB Nga.  Ảnh: chinhphu.vn

Tại đầu cầu Hà Nội của buổi làm việc trực tuyến Việt Nam - LB Nga. Ảnh: chinhphu.vn

“Chính phủ và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà những người anh em Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng đến các chương trình trao đổi đoàn giữa hai nước, nhưng hai bên vẫn duy trì tiếp xúc ở các cấp khác nhau, đặc biệt là cấp cao và bằng các hình thức khác nhau, qua đó khẳng định độ tin cậy chính trị rất cao giữa hai nước.

Phó Thủ tướng tin tưởng, quan hệ về chính trị-ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước sẽ là nền tảng vững chắc để củng cố và làm lực đẩy đưa các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước đi vào thực chất, hiệu quả có tính đến lợi ích của mỗi nước, trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tại đầu cầu Moskva của buổi làm việc trực tuyến UB liên chính phủ Việt Nam - LB Nga.  Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ Nga.

Tại đầu cầu Moskva của buổi làm việc trực tuyến UB liên chính phủ Việt Nam - LB Nga. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ Nga.

Thay mặt Chính phủ Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Chernyshenko chia sẻ với Việt Nam trước  những thiệt hại về người và tài sản mà đợt lũ lụt vừa qua gây ra đối với nhân dân các tỉnh miền Trung Việt Nam. Phó Thủ tướng Nga cũng cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời, quý báu của Chính phủ, nhân dân Việt Nam dành cho Nga để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Nga Chernyshenko khẳng định hai nước đang có chung tầm nhìn về phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và  cho rằng Việt Nam và Liên bang Nga có rất nhiều điều kiện để đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực thương mại-đầu tư và khoa học-công nghệ.

Hai Phó Thủ tướng hài lòng nhận định, dù chịu tác động đáng kể của dịch bệnh COVID-19, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong 9 tháng đầu năm 2020 có dầu hiệu phục hồi tích cực và cán mốc 4,1 tỷ USD (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019). Với vai trò là thành viên chủ chốt của Liên minh Kinh tế Á-Âu, Liên bang Nga đã cùng Việt Nam thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu trong ba năm vừa qua. Đặc biệt, doanh nghiệp hai nước đã tích cực giao thương, tiếp cận thị trường của nhau, nhằm tận dụng việc miễn giảm thuế quan và ưu đãi khác do Hiệp định mang lại.

Để tháo gỡ những vướng mắc đối với các dự án hợp tác quan trọng, hai Chủ tịch phân ban đã cùng nhau trao đổi và có các chỉ đạo cụ thể, đặc biệt là đối với các dự án như xây dựng Nhà máy nhiện điện Long Phú 1, xây dựng Trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân, thành lập các liên doanh sản xuất ô-tô tại Việt Nam…

Trong lĩnh vực thương mại, các cơ quan chức năng hai nước cần tích cực trao đổi, đề xuất các giải pháp tháo gỡ các rào cản phi thuế quan, nhằm thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu. Đối với thương mại hàng nông nghiệp, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nâng cao số lượng các doanh nghiệp được phép xuất khẩu các sản phẩm thủy sản và thịt sang nhau.

Kết thúc buổi làm việc, hai Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga thống nhất giao hai Phân ban tiếp tục phối hợp chặt chẽ, khẩn trương triển khai các chỉ đạo tại cuộc họp này, nhằm góp phần thúc đẩy và phát triển có thực chất quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực trụ cột là kinh tế-thương mại, khoa học-kỹ thuật. Hai Bên thống nhất sẽ sớm tổ chức chính thức Khóa họp lần thứ 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

                                                Theo chinhphu.vn

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.