Hữu nghị - Hợp tác

Bộ trưởng Ngoại giao Nga S. Lavrov: “Tôi luôn luôn cảm thấy rất thoải mái khi đến Hà Nội”

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi rất hài lòng về quan hệ giữa hai nước, quý trọng mối quan hệ đó và thấy rằng các bạn Việt Nam cũng có quan điểm như vậy”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 24-25/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Nga và Việt Nam là đối tác chiến lược, Việt Nam là một trong những nước láng giềng thân thiết nhất của Nga, tình hữu nghị giữa hai nước có cội nguồn lịch sử sâu sắc, từ thời nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng.

Bộ trưởng S. Lavrov trả lời phỏng vấn.  Ảnh: mid.ru

Bộ trưởng S. Lavrov trả lời phỏng vấn. Ảnh: mid.ru

Bộ trưởng S. Lavrov nêu rõ: “Suốt 70 năm chúng tôi đã luôn luôn ở bên cạnh những người bạn Việt Nam khi Việt Nam tiến hành công cuộc khôi phục nền kinh tế quốc dân sau chiến tranh trong những điều kiện hết sức khó khăn. Nhiều ngành kinh tế hiện đại của Việt Nam được xây dựng với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia Nga hiện nay vẫn tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Chúng tôi đánh giá rất cao việc các bạn Việt Nam vẫn nhớ điều đó và thường xuyên nhắc đến đóng góp của Liên Xô vào sự phát triển của nước Việt Nam hiện đại”.

Bộ trưởng S. Lavrov nhấn mạnh: “Giữa hai nước Nga và Việt Nam duy trì đối thoại chính trị tốt đẹp. Năm ngoái đã có chuyến thăm LB Nga của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng Chính phủ Nga D. Medvedev đã đi thăm Việt Nam.  Hai nước có sự phối hợp lập trường chặt chẽ về các vấn đề quốc tế tại Liên hợp quốc, các cấu trúc khác của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, cũng như trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống V. Putin (Sochi, tháng 9/2018)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống V. Putin (Sochi, tháng 9/2018)

Ngoại trưởng Nga cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước năm ngoái đạt hơn 6 tỷ USD với triển vọng hợp tác kinh tế rất tích cực. Ông cũng nêu rõ: “Hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước chúng ta từ trước đến nay đóng vai trò quan trọng. Nga sẵn sàng tiếp tục đáp ứng nhu cầu của Việt Nam về các loại vũ khí hiện đại nhằm bảo đảm an ninh, chủ quyền của đất nước. Hai nước cũng đã thiết lập sự hợp tác tốt đẹp về an ninh mạng… Lĩnh vực văn hóa, quan hệ nhân văn đã luôn luôn gắn kết nhân dân hai nước. Việt Nam là nước hàng đầu về số lượng sinh viên theo học tại Liên bang Nga với hơn 6.000 sinh viên, trong đó có 2.000 sinh viên học tập bằng học bổng từ nguồn ngân sách Nga”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng D. Medvedev thăm Triển lãm ảnh về quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Nga (Hà Nội, tháng 11/2018)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng D. Medvedev thăm Triển lãm ảnh về quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt - Nga (Hà Nội, tháng 11/2018)

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi rất hài lòng về quan hệ giữa hai nước, quý trọng mối quan hệ đó và thấy rằng các bạn Việt Nam cũng có quan điểm như vậy”.

Về những hoạt động trong Năm chéo Nga - Việt (Năm Việt Nam tại Liên bang Nga và Năm Nga tại Việt Nam) nhân dịp hai nước kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc của quan hệ hữu nghị Việt - Nga, Bộ trưởng Lavrov nêu rõ hiện Nga đang hoàn tất việc thành lập Ủy ban tổ chức đứng đầu là Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov. Chương trình hành động sẽ sớm được hoàn chỉnh, bao gồm hàng trăm hoạt động của cả hai nước trong hầu hết tất cả các lĩnh vực hợp tác: từ đầu tư cho đến trình diễn nghệ thuật.

52601969_1179737832184410_3540461075327614976_n
52598682_1179737142184479_6260267644008529920_o

Về việc Việt Nam  tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều  lần thứ hai vào hai ngày 27-28/2/2019, Bộ trưởng S. Lavrov cho biết Nga hoan nghênh việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên và hy vọng cuộc gặp Hà Nội sẽ thành công. Ông cũng “bật mí” việc đại diện Mỹ đã tiến hành tham vấn với Nga về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng này.

Bộ trưởng S. Lavrov nhận định: “Việt Nam được lựa chọn để tổ chức cuộc gặp này vì Việt Nam thực hiện chính sách đối ngoại rất có trách nhiệm, là đất nước cởi mở cho sự hợp tác với tất cả các bên, Việt Nam không bao giờ quên bạn bè và cũng không muốn đối đầu với bất kỳ nước nào. Nhiều nước thấy rõ ở Việt Nam bầu không khí thích hợp cả cho các cuộc đàm phán chính trị cũng như chỉ đơn giản là thăm thủ đô mến khách của Việt Nam. Chẳng hạn, tôi bao giờ cũng  thấy rất thoải mái khi đến Hà Nội”.

                                                                  ĐỨC HÀ

Dòng sự kiện

Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn Vọng mãi tiếng chuông làng Kha-tưn
Về khu tưởng niệm chiến tranh ở Kha-tưn, Cộng hòa Bê-la-rút.
THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI THIÊNG LIÊNG CHIẾN THẮNG VĨ ĐẠI
Ngày Chiến thắng 9 tháng 5 rất đỗi thiêng liêng với mọi người dân Liên bang Nga.